Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวพิษณุโลก ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กองพลพัฒนาที่ 3 แถลงข่าวตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย กรณีเยาวชนถูกละเมิดสิทธิ์และอนาจารในศูนย์ฝึกเยาวชน ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

กองพลพัฒนาที่ 3 แถลงข่าวตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย กรณีเยาวชนถูกละเมิดสิทธิ์และอนาจารในศูนย์ฝึกเยาวชน ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 11.30 น. ที่ ศูนย์ฝึกเยาวชน ค่ายสมเด็จ พระบรมไตรโลกนาถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พลตรี สกนธ์ เพชรทอง ผู้บัญชาการ กองพลพัฒนาที่ 3 พร้อมด้วย นางสาว ธันยภัทร์ กิตตินิรันดร์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกรมส่งเสริมการเรียนรู้ อำเภอ วชิรบารมี จังหวัดพิจิตร แถลงข่าวตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย กรณีเยาวชน ถูกละเมิดสิทธิ์และอนาจาร ในศูนย์ฝึกเยาวชน ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว มีรายละเอียดดังนี้

การฝึกโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนร่วมพลังต้านภัยยาเสพติดด้วยกระบวนการ ทางลูกเสือ ในวันที่ 13 – 14 สิงหาคม 2567 โดย สกร.ระดับอำเภอสามง่าม และ สกร.ระดับอำเภอวชิรบารมี จ.พิจิตร ได้ขอนำนักศึกษามาฝึกในค่าย สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ โดยชุดครูฝึกและวิทยากรของ พล.พัฒนา 3 การดำเนินการฝึกในขั้นต้น ชุดครูฝึกได้ดำเนินการตรวจกระเป๋าสัมภาระสิ่งของผู้เข้าร่วมการอบรม ร่วมกับครูผู้ปกครองเพื่อเป็นการป้องปรามตามมาตราการการฝึกได้ทำการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย และได้พบว่ามีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 1 นาย ได้นำยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวนหนึ่งพร้อมอุปกรณ์การเสพ และอาวุธมีด เพื่อความปลอดภัยของผู้รับการฝึกทั้งหมด จึงได้ประสานครูปกครองเพื่อขอความยินยอมการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะจากผู้รับการฝึกทั้งหมด เมื่อได้รับความยินยอมแล้วจึงดำเนินการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดผู้รับการฝึกเพศชายทั้งหมด จำนวน 42 คน โดยตรวจครั้งละ 8 คน ให้หันหน้าเข้าหากำแพงอาคารบริเวณหน้าโรงนอนชาย และให้ผู้รับการฝึกเพศหญิงอยู่ห่างจากพื้นที่การตรวจปัสสาวะเพศชาย ประมาณ 40 เมตร และหันหน้าไปทิศทางอื่น โดยวิธีการตรวจให้ผู้รับการฝึกรูดซิปกางเกงและปัสสาวะใส่ซองพลาสติกที่เตรียมไว้โดยไม่ได้ให้ถอดกางเกงลงแต่อย่างใด ผลการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะไม่พบ สำหรับผู้ที่ตรวจพบยาเสพติด (ยาบ้า) นั้น ครูปกครองได้ขอนำตัวกลับไป

โดย พล.พัฒนา 3 จะดำเนินการดังนี้ประสานเรียนเชิญครูปกครองที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบต่อไป.