Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหารแฟชั่นวีค ครั้งที่ 1 แสดงแฟชั่นโชว์ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติหมักโคลนและสีเคมีที่ปลอดภัยมาตรฐานนกยูงพระราชทานฯ สู่สากล

มุกดาหารแฟชั่นวีค ครั้งที่ 1 แสดงแฟชั่นโชว์ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติหมักโคลนและสีเคมีที่ปลอดภัยมาตรฐานนกยูงพระราชทานฯ สู่สากล

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่หอประชุม 250 ปีมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าไหมและผ้าฝ้ายจังหวัดมุกดาหาร และการเดินแบบแฟชั่นโชว์ “มุดาหารแฟชั่นวีค ครั้งที่ 1” ภายใต้โครงการส่งเสริมสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติหมักโคลนและสีเคมีที่ปลอดภัย มาตรฐานนกยูงพระราชทานฯ สู่สากล โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งจากภาครัฐเอกชน ผู้ประกอบการ ประชาชน และนักเรียนนักศึกษาที่สนใจงานด้านแฟชั่น เข้าร่วมรับชม

จังหวัดมุกดาหาร มีชื่อเสียงเรื่องการผลิตผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติหมักโคลนมาช้านานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และถือเป็นผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดมุกดาหาร โดยในปีงบประมาณ 2567 จังหวัดมุกดาหารได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติให้ได้มาตรฐานตรานกยูงพระราชทานฯ เป็นการอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาในการผลิตผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ และสร้างเครือข่ายด้านการตลาดหม่อนไหมให้เกษตรกร มีรายได้เพิ่มขึ้น

โดยกิจกรรมการเดินแบบแฟชั่นโชว์ภายใต้ชื่องาน มุกดาหารแฟชั่นวีค ครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง และใช้ผ้าที่เป็นอัตลักษณ์และมีชื่อเสียงของจังหวัดมุกดาหารในการออกแบบและตัดเย็บให้มีความทันสมัย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญา และต่อยอดสู่การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าของจังหวัดมุกดาหาร และเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด เพิ่มมูลค่าและส่งผลต่อรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับ ผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารต่อไป.