ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รมว.ยุติธรรม หนุนร้อยเอ็ดโมเดล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมินิธัญญารักษ์ แก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พันเอก วิชิต มักการุณ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 นายไพโรจน์ จิตจักร์ ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธวัชบุรี หน่วยงานภาคีเครือข่าย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในพื้นที่อำเภอธวัชบุรี ร่วมให้การต้อนรับร่วมต้อนรับ นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการเดินทางมาปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมินิธัญญารักษ์ และร่วมฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโรงพยาบาลมินิธัญญารักษ์ ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานร้อยเอ็ด


ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลธวัชบุรี เพื่อรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรค พร้อมให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งสู่ประโยชน์สูงสุดของประชาชน อีกทั้งเป็นกำลังใจแก่บุคลากรและผู้ที่เข้ารับการบำบัด ณ มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลธวัชบุรี ( โรงเรียนหนองบัวดอนไผ่ ) ตำบลนิเวศน์ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยจังหวัดร้อยเอ็ด บูรณาการร่วมกับ ทหาร ตำรวจ สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดพื้นที่อำเภอธวัชบุรี เป็นพื้นที่ต้นแบบในจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ซึ่งผู้ที่ตรวจพบจะได้รับการบำบัดรักษาฟื้นฟู เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ณ โรงพยาบาลมินิธัญญารักษ์ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้ารับการบำบัดรักษา จำนวน 184 คน มีการตรวจหาสารเสพติดทุกๆ 4 วัน จากนั้นจะมีกระบวนการคัดกรอง ส่งต่อตามกระบวนการให้แน่ใจว่าฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดได้สำเร็จ และมีการฝึกฝนอาชีพ การศึกษา เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมตามเดิม ไม่กลับไปสู่วงจรของยาเสพติดอีก

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “ปัญหายาเสพติด เป็นภัยที่คุกคามต่อการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขของคนไทย เพราะก่อให้เกิดปัญหาทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ อาชญากรรม และการใช้ความรุนแรงอันเกิดจากผลของการเสพยาเสพติด ประการสำคัญ ปัญหายาเสพติดได้สร้างให้เกิดความอ่อนแอกับทรัพยากรบุคคลของประเทศ โดยจะเห็นว่ามีการแพร่กระจายยาเสพติดอย่างกว้างขวาง และมีการเสพยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การติดยาและเป็นจิตเวช ซึ่งเป็นตัวบั่นทอนทำลายความสามารถของสมองและสุขภาพร่างกายของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักและให้ความสำคัญ โดยได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา กำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทั้งการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษาและการฟื้นฟูทางสังคมที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึง เพื่อคืนทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพให้กลับสู่สังคมโดยเร็ว” ซึ่งการดำเนินกาป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดร้อยเอ็ด ถือได้ว่าเป็นจัดการปัญหาอย่างดี ถือต้นแบบแลัตัวอย่างให้แก่จังหวัดอื่นในการนำ “ร้อยเอ็ดโมเดล” ไปประยุกต์ใช้ในการปราบปรามยาเสพติด ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้มีการพบปะให้กำลังใจผู้บำบัด และติดตามปัญหาอุปสรรค และขอบคุณผู้ปฏิบัติงานภาคส่วน ให้ทำงานด้วยความพยายามมุ่งมั่น ต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน