Reporter&Thai Army ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครพนม

ฉก.ทหารพราน 21 โชว์ฝีมือตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ 218,000 เม็ด ริมฝั่งแม่น้ำโขงนครพนม

20 มิถุนายน 67  พ.อ. อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21, พ.ต.อ.สุนันท์ สร้อยสุด ผกก.สภ.บ้านแพง, น.ท.ไพโรจน์ แก้วพลอย หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง, ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2101 ฉก.ทพ.21 และฝ่ายปกครองอำเภอบ้านแพง หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่แถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่จากขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ ใช้การขนมาแบบกองทัพมด จำนวน 109 มัด ประมาณ 218,000 เม็ด โดยตรวจยึดได้ในพื้นที่บริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.แพงใต้ ม.11 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม


ก่อนการจับกุม เวลาประมาณ 00.45 น.  เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาบ้า   จากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติล็อตใหญ่จากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งประเทศไทย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณพื้นที่บ้านแพงใต้ หมู่ที่ 11 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เพื่อลำเลียงขนส่งเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ให้กับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดภายในประเทศ จึงสั่งการให้วางแผนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ทำการลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจ พร้อมจัดกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าทำการเฝ้าตรวจ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด

ต่อมาสังเกตุเห็นราษฎรชาย จำนวน 3 คน แบกสิ่งของต้องสงสัยเดินมา ในเส้นทางตามภูมิประเทศ ห่างจากจุดที่ กำลังพลเฝ้าตรวจอยู่ ประมาณ 200 เมตร จึงได้ทำการคืบคลานเข้าไปยังพื้นที่ ใกล้กับเส้นทางที่ราษฎรชายต้องสงสัยเดินอยู่ เมื่อชายทั้ง 3 คนได้สังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ทิ้งสิ่งของที่แบกมา แล้วทำการวิ่งกระโดดลงแม่น้ำโขง ว่ายหลบหนีไปกับความมืด  จึงเข้าตรวจสอบพบสิ่งของต้องสงสัย  2 กระสอบ  มียาบ้าบรรจุอยู่ภายใน จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางมายัง บก.ร้อย.ฉก.ทพ.2101 เพื่อทำการตรวจสอบ และตรวจนับของกลางอย่างละเอียด จำนวน 109 มัด ประมาณ 218,000 เม็ด จึงยึดไปตรวจสอบก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนในพื้นที่.

พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร รายงาน