Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) นายก อบจ.ลงตรวจความคืบหน้า ปรับปรุง พัฒนาสวนสาธารณะรถไฟเชียงใหม่

นายก อบจ.ลงตรวจความคืบหน้า ปรับปรุง พัฒนาสวนสาธารณะรถไฟเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 เวลา 10.30 น. ที่บริเวณสวนสาธารณะบนที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายอบจ.เชียงใหม่, พร้อมด้วยนายสมชาติ วุฒิกล้า รองนายกอบจ.เชียงใหม่และสมาชิกอบจ.เชียงใหม่ นายธัชพล นิรัติมัย ปลัดอบจ.เชียงใหม่และหัวหน้าส่วนราชการ ได้นำตัวแทนชาวบ้านในชุมชนแขวงกาวิละ เดินสำรวจพื้นที่บริเวณที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยบนเนื้อที่กว่า 62 ไร่ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย

ภายหลังจากพาตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่และสื่อมวลชนเดินดูโดยรอบแล้ว นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ ได้กล่าวกับชาวบ้านที่เดินทางมาในครั้งนี้ว่า สาเหตุที่อบจ.เชียงใหม่เข้ามาปรับปรุงพื้นที่บริเวณที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ เพราะได้รับการร้องขอจากนายเกรียงไกร ศิวิลัยซ์ สารวัตรแขวงบำรุงทางลำพูน การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์จากอบจ.เชียงใหม่จัดส่งเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่ดำเนินการทำความสะอาด เก็บขยะ กวาดเศษใบไม้ กิ่งไม้บริเวณสถานีรถไฟเชียงใหม่ และบริเวณโดยรอบสถานี

เนื่องจากสถานีรถไฟเชียงใหม่เป็นสถานที่ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาใช้บริการในบริเวณสถานีในแต่ละวันจำนวนมาก โดยพื้นที่ในสถานีรถไฟเชียงใหม่บางส่วนจัดพื้นที่เป็นแปลงสวนสุขภาพ ซึ่งการรถไฟฯเคยให้เทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้ดูแล และต่อมาถูกทิ้งร้างไว้ ประกอบกับอยู่ติดกับพื้นที่ทรงงานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และจากการตรวจพื้นที่บริเวณโดยรอบพบว่า พื้นที่นี้ถูกทิ้งให้รกร้าง มีกิ่งไม้ ใบไม้แห้ง ต้นไม้แห้งขนาดใหญ่ และมีเศษขยะจำนวนมาก จึงทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค และเป็นแหล่งมั่วสุมของคนไร้บ้าน ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้งอาจทำให้เป็นแหล่งเชื้อเพลิงเกิดไฟไหม้ได้ เพื่อเป็นการป้องกัน และแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามน่าใช้บริการ แขวงบำรุงทางลำพูน การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงขอมายังอบจ.เชียงใหม่จัดส่งเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ทำความสะอาด เก็บขยะ กวาดเศษใบไม้กิ่งไม้บริเวณสวนสาธารณะรถไฟเชียงใหม่โดยรอบ และอบจ.ได้นำเครื่องจักรและบุคลากรเข้ามาดำเนินการเมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 ที่ผ่านมา

นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า อบจ.เชียงใหม่เข้ามาทำตรงนี้ ช่วงนี้เพราะได้รับการร้องขอ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายอื่นใด แต่ถามว่าอบจ.เชียงใหม่พร้อมที่จะทำเป็นสวนสาธารณะเหมือนกับพื้นที่ด้านหลังศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่อบจ.เชียงใหม่เองก็ได้ทำ MOU กับจังหวัดเชียงใหม่และเข้าไปพัฒนาพื้นที่ด้านหลังศาลากลางซึ่งเดิมก็รกร้างเหมือนกัน แต่ก็พัฒนาเป็นทั้งสวนสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย พัฒนาพื้นที่ให้สะอาด สวยงามได้

“หากประชาชนอยากได้สวนสาธารณะใจกลางเมืองเชียงใหม่ ก็ต้องร้องขอไปที่การรถไฟฯ เพราะเบื้องต้นนี้อบจ.เชียงใหม่เข้ามาพัฒนาตามคำร้องขอ ส่วนจะก้าวไปถึงการทำสวนสาธารณะหรือสถานที่ออกกำลังกายด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ที่จะร้องขอจากการรถไฟฯซึ่งอาจจะเป็นเทศบาลหรืออบจ.เชียงใหม่ก็แล้วแต่ประชาชนอยากให้ใครเข้ามาพัฒนา ตอนนี้อบจ.เข้ามาเคลียร์พื้นที่ที่เดิมมันรกร้าง และเป็นแหล่งมั่วสุมให้มันดูสะอาดและปลอดภัยขึ้นเท่านั้น”นายพิชัย กล่าวต่ออีกว่า

อบจ.เชียงใหม่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่มีงบประมาณเกือบ 2 พันล้านบาทก็จริง แต่ก็ต้องดูแลและให้บริการแก่พี่น้องประชาชนทั้ง 25 อำเภอ โดยเฉพาะความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ไม่ได้ทำเฉพาะช่วงใกล้จะครบวาระหรือใกล้จะหมดวาระ ไม่ได้มีความมุ่งหมายทางการเมือง ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นที่แม่สาน้อย ที่สันป่าตองที่เกินศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ก็จะร้องขอมาที่อบจ.ให้เข้าไปดำเนินการทางอบจ.ก็ทำให้ เหมือนกับที่ดินและสวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟฯที่เดิมที่เทศบาลนครเชียงใหม่เคยดูแลและถูกปล่อยรกร้าง เรามองว่ามันเป็นเรื่องเร่งด่วนเป็นทัศนอุจาดหากปล่อยไว้นานก็รีบเข้ามาดำเนินการใช้เวลาแค่ 4 วันก็จะเห็นว่าหลังจากที่พัฒนาพื้นที่แล้ว ดูสะอาดและปลอดภัยมากขึ้น ถ้าหากจ้างเอกชนมาดำเนินการก็คงจะใช้งบประมาณมากพอควร แต่อบจ.เชียงใหม่มีเครื่องจักร มีบุคลากร เจ้าหน้าที่พร้อมดำเนินการ และพร้อมที่จะพัฒนาหากได้รับการมอบหมายให้เข้ามาดูแลและพัฒนาพื้นที่นี้ต่อไปในอนาคตด้วย.