Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป)ผบช.ภ.5 แถลงข่าวตำรวจสภ.แม่พริก จับกุมยาเสพติด 2 ราย ผู้ต้องหา 4 คน ของกลางยาบ้า 3,280,000 เม็ด

ผบช.ภ.5 แถลงข่าวตำรวจสภ.แม่พริก จับกุมยาเสพติด 2 ราย ผู้ต้องหา 4 คน ของกลางยาบ้า 3,280,000 เม็ด

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 เวลา 11.00 น. ที่ลานแถลงข่าว อาคารกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายรัฐบาล สั่งการให้หน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์,พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร, พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รอง ผบช.ประจำฯ ช่วยราชการ ภ.5, พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง และพล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ฝ่ายทหาร นบ.ยส.35 โดย พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.นบ.ยส.35 ฝ่ายปกครอง โดย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 โดย นายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญ สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ร่วมแถลงข่าวจับ ยาเสพติดรายสำคัญ คดีที่ 1 จับกุมผู้ต้องหา 1 คน พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 2,006,000 เม็ด และรถยนต์ 2 คัน ของ สภ.แม่พริก จ.ลำปาง,และคดีที่ 2 จับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 1,274,000 เม็ด และรถยนต์ 2 คัน ของ สภ.แม่พริก จ.ลำปาง

คดีที่ 1 ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่พริก จว.ลำปาง ได้สืบสวนทราบว่า กลุ่มเครือข่ายลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ จ.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้สืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวของรถยนต์เป้าหมาย

ต่อมาวันที่ 11 ก.ย.2567 พบรถยนต์ทั้งสองคัน วิ่งนำ – ตามกันมา ออกจาก อ.เมืองเชียงราย เข้าสู่ตอนในของประเทศ จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.30 น. พบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อ ฟอร์ด เอเวอร์เรส ทะเบียน 9229 พิษณุโลก ขับมาถึงด่านตรวจ จึงได้เรียกเพื่อจะตรวจค้นและขอให้คนขับลงจากรถแต่คนขับได้ขับรถหลบหนีออกไปจากด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขับรถติดตามไปและพบรถไปจอดทิ้งไว้บริเวณข้างถนนในหมู่บ้านแม่เชียงรายบน อ.แม่พริก จว.ลำปาง ไม่พบผู้ขับขี่ ตรวจสอบภายในรถพบกระสอบ 10 ใบ บรรจุยาบ้า จำนวนประมาณ 2,006,000 เม็ด

ต่อมาวันที่ 12 ก.ย.2567 ได้ติดตามจับกุมนายชาญณรงค์ฯ ซึ่งทำหน้าที่ขับรถยนต์ นำทาง/สำรวจเส้นทาง พร้อมรถยนต์นั่งสองตอนท้ายบรรทุก ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียน กธ 3673 ประจวบคีรีขันธ์ ที่ด่านตรวจยาเสพติดพยุหะคีรี จว.นครสวรรค์ ได้ขยายผลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ราย และต่อมาเมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 ได้ร่วมกับ บก.ป. จับกุม นายไพศาล ผู้ต้องหาตามหมายจับได้ที่ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จว.นนทบุรี ได้ตรวจยึดอายัดทรัพย์สิน รถยนต์ของกลาง 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง รวมมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท

คดีที่ 2 ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก จว.ลำปาง สืบสวนทราบว่ากลุ่มเครือข่ายลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้สืบสวนติดตามความคลื่อนไหวของรถยนต์เป้าหมาย 2 คัน คือ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ เอ็มจี ทะเบียน 3ฒธ 5914 กทม. และรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ ฮอนด้า ทะเบียน กท 5722 อุตรดิตถ์

ต่อมาวันที่ 15 ก.ย.67 พบรถยนต์เป้าหมายออกจาก จว.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้เฝ้าติดตาม จนกระทั่ง ต่อมาเวลาประมาณ 10.30 น. รถยนต์เป้าหมายคันที่ 1 รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ ฮอนด้า สีขาว เลขทะเบียน กท 5722 อุตรดิตถ์ ขับมาถึงด่านตรวจ จึงได้เรียกเพื่อจะทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นเบื้องต้านไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงขอนำรถยนต์เข้าทำการสแกนที่อุโมงค์เอ็กซ์เรย์ ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงได้ปล่อยไป

ต่อมาเป้าหมายคันที่ 2 รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ เอ็มจี ทะเบียน 3 ฒธ 5914 กทม. เข้ามาถึงด่านตรวจผลการตรวจค้นเบื้องต้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงนำรถยนต์เข้าทำการสแกนที่อุโมงค์เอ็กซ์เรย์ เมื่อมาถึงจุดพักคอยนายสัมฤทธิ์ฯ คนขับรถ ได้เปิดประตูทางฝั่งผู้โดยสารและวิ่งหลบหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิ่งไล่ติดตาม และจับกุมตัวได้ที่บริเวณข้างแม่น้ำวัง บ้านวังสำราญ ต.แม่พริกฯ และได้นำรถยนต์ของนายสัมฤทธิ์ฯ เข้าทำการสแกนที่อุโมงค์เอ็กซ์เรย์ พบยาบ้า จำนวน 637 ก้อน รวมประมาณ 1,274,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ตรงบริเวณด้านในของแผ่นรองท้ายกระบะ และยางอะไหล่ใต้ท้องรถ จึงจับกุมตัวพร้อมของกลางไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเวลาประมาณ 13.20 น. ได้สกัดจับรถยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า กท 5722 อุตรดิตถ์ ที่ด่านตรวจยาเสพติดพยุหะคีรี จว.นครสวรรค์ จับกุมตัวนายสิทธิศักดิ์ฯ และ น.ส.อรพินท์ฯ รับว่าเป็นรถนำทาง/สำรวจเส้นทาง จริง

ได้ตรวจยึดและอายัดทรัพย์สิน รถยนต์ของกลาง 2 คัน, โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง, อายัดเงินในบัญชีของผู้ต้องหา จำนวน 26,231 บาท รวมมูลค่าทรัพย์ที่ตรวจยึดและอายัด ประมาณ 1 ล้านบาท.