Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหารถอดบทเรียนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จังหวัดมุกดาหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

มุกดาหารถอดบทเรียนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จังหวัดมุกดาหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายวรญาณ บุณณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดโครงการถอดบทเรียนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมแก้วกินรี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ทั้งราชการส่วนภูมิภาค อำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จำนวน 100 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐได้รับทราบประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่ส่งผลให้การประเมินในภาพรวมไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ถือเป็นมาตรการที่สำคัญในการพัฒนาภาครัฐในด้านคุณธรรมความโปร่งใส นำไปสู่การป้องกันการทุจริตในภาครัฐ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐแต่ละหน่วยงานได้ทราบสถานะด้านคุณธรรมความโปร่งใสของตนเองตลอดจนให้เกิดประโยชน์ในการนำไปปรับปรุงพัฒนาตนเองจากผลการประเมินจังหวัดมุกดาหารมีค่าคะแนน 90.16 อยู่ในเกณฑ์ผ่านดีและในประเภทหน่วยงาน มีหน่วยงานที่ผ่านการประเมิน 48 หน่วยงาน จาก 56 หน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 85.71

สำหรับการดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดมุกดาหาร บรรยายให้ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และถอดบทเรียนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานภาครัฐ (ITA) เพื่อยกระดับค่าคะแนนของจังหวัดมุกดาหารให้สูงขึ้น และเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้.