ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เครือข่าย ป.ป.ช. ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ อ.โพนทอง เฝ้าระวังถนนสาธารณะถูกปิด และบ่อบำบัดสิ่งปฏิกูลไม่มีการใช้งาน

19 สิงหาคม 2567 ที่ กองทุนหมู่บ้าน บ้านหนองนกเป็ดเหนือ ม.1ตำบลสระนกแก้ว อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด นำคณะกรรมการรวม 4 ท่านลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของผู้นำต้นแบบเครือข่ายปป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 18 คน ของตำบลสระนกแก้ว อำเภอโพนทอง เพื่อเฝ้าระวังสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หลังผ่านการฝึกอบรม เมื่อ 23-24 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา กรรมการประกอบด้วย ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานฯ ดร.โกวิท อ่อนประทุม ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ ไกรยสิน และ นายสมนึก บุญศรี กรรมการ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในจังหวัดร้อยเอ็ด ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กองทุนฯป.ป.ช. และ ป.ป.ช.จังหวัดร้อยเอ็ด


โดย ผู้นำต้นแบบเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม อ.โพนทอง จำนวน 18 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปงานการลงพื้นที่ ในการเฝ้าระวังสาธารณะประโยชน์ อ.โพนทอง โดยมี อาทิ ตำบลสระนกแก้ว นายสกฤษการ แวงวรรณ ม.10 บ้านโคกพัฒนา ร.ต.ท.อุเทน เจริญสุข ม.1บ้านหนองนกเป็ด นายวีระพล สุ่ยแสงชัย ม.10 บ้านโคกพัฒนา นางภาวินี สิงห์สีโว ม.12 บ้านเมืองใหม่พูลทอง นายบรรพต บุตรพรหม ม.1 บ้านหนองนกเป็ด หลังจากทำการประเมินผลในการเฝ้าระวังฯแล้ว  ได้ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวัง คือ

จุดที่ 1นายสกฤษการ แวงวรรณ ม.10 บ้านโคกพัฒนา กล่าวว่า เป็นถนนเข้าหมู่บ้านโคกพัฒนา ถูกปิดกั้นไม่ให้ผ่านไปมา ยาวประมาณ 500 เมตร เชื่อมกับถนนสายหลักโพนทอง-ร้อยเอ็ด 10 กว่าปีที่ผ่านมา เดิมทีนายพิพิธ หล่อวัฒน์ เจ้าของที่ได้บริจาคให้เป็นสาธารณะให้ชาวบ้านใช้ กว้าง 6 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร ต่อมาถูกปิดกั้นไม่ให้ผ่านจากผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ หากดูภาพถ่ายทางอากาศจะมีรูปถนนดังกล่าวอยู่ จึงอยากให้ ทต.สระนกแก้ว และส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้ได้ถนนคืนมาตามเจตนารมณ์ของเจ้าของผู้ที่บริจาค และได้รับยืนยันจากลูกหลานที่ยังอยู่ ว่านายพิพิธ ได้บริจาคจริง


จุดที่ 2 ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่าได้ลงพื้นที่ ที่บ่อบำบัดสิ่งปฏิกูล โครงการก่อสร้างบ่อบำบัดสิ่งปฏิกูล บ้านคำศรี ม.8 ต.โนนชัยศรี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ด้วยงบประมาณ 4,009,000 บาท ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด สร้างเสร็จเมื่อ 2566 มาถึงปัจจุบันยังไม่มีการใช้ประโยชน์แต่อย่างใด จึงขอให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มาดำเนินการให้คุ้มค่าเงินงบประมาณ เป็นที่นำสิ่งปฏิกูลในพื้นที่มาบำบัดตามโครงการด้วย โดยทางเครือข่ายป.ป.ช.ร้อยเอ็ด จะรายงานให้ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด มาตรวจสอบอีกต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน