ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดพิธีบรรพชาสามเณร 101 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

19 กรกฎาคม 67 ณ วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ พันเอก เปรมินทร์ ธิวันนา เป็นประธานในพิธีบรรพชาสามเณร 101 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 63 ข้าราชการ ครู ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี โดยมีพระพรหมจริยคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์


ภายในพิธีประกอบด้วยพิธีรับผ้าไตรพระราชทานจากพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พิธีบรรพชาสามเณร 101 รูป ซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 67 ร้อยเอ็ด ประธานในพิธีประเคนบาตรแด่สามเณร ทั้ง 101 รูป ประธานในพิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระพี่เลี้ยง เป็นต้น


พิธีบรรพชาสามเณรในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้ศึกษาพระธรรมคำสอน ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความกตัญญูต่อพระผู้มีพระคุณอันประเสริฐ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายในงาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความศรัทธา ข้าราชการ ประชาชนผู้ปกครองสามเณรต่างร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อพุทธศาสนาและประเทศชาติ

สมนึก บุญศรี  รายงาน