ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

อบต.โพธิ์ชัย ศรีสะเกษ วอนเห็นใจกรณีประปาหมู่บ้านขุ่นเหลือง ขอชาวบ้านทนรอผู้มีอำนาจอนุมัติงบแก้ไข

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ จากชาวบ้านจำปา หมู่ 3 ต.โพธิ์ชัย และบ้านโนนใหญ่ หมู่ 5 ต.โพธิ์ชัย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ว่าน้ำประปาในชุมชนมีสภาพขุ่นเหลือง มีตะกอน และมีกลิ่นเหม็น มาเป็นระยะเวลานานหลายปี ไม่สามารถใช้ในการอุปโภค-บริโภค หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่นอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ล้างจาน ซักผ้า จนต้องอาศัยรองน้ำฝน เอาไว้ใช้ในครัวเรือน และต้องซื้อน้ำใช้เพิ่มเติมอีก ทั้งที่มีการเรียกเก็บเงินค่าน้ำประปาทุกเดือน ได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้าน รวมกว่า 350 หลังคาเรือนเดิน ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2567 นายทวี ประกอบกิจ นายก อบต.โพธิ์ชัย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาดังกล่าว ตามที่สื่อนำเสนอนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงฤดูฝน และมีฝนตกหนักเกือบทุกวัน จึงทำให้น้ำฝนไหลชะล้างตะกอนดินเหนียวลงไปสู่บ่อน้ำที่นำมาทำเป็นน้ำประปา ทำให้มีสีขุ่นเหลืองอย่างที่เห็น แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าแล้งปัญหาขุ่นก็จะไม่มี เพราะตะกอนจะอยู่ใต้ก้นบ่อ ปัจจุบันประปาตรงจุดนี้ใช้อยู่จำนวน 2 หมู่บ้าน คือบ้านจำปาหมู่ 3 และบ้านโนนใหญ่ หมู่ 5 รวมทั้งสิ้น 284 ครัวเรือน

ซึ่งการผลิตน้ำประปาตรงจุดนี้ ยังไม่มีระบบการกรองน้ำที่ได้มาตรฐาน เพราะไม่มีงบประมาณในการก่อสร้าง แก้ไข ปรับปรุง ประกอบกับ ก่อนหน้านี้ อบต.โพธิ์ชัย ไม่มี นายก อบต. มาเป็นระยะเวลานานถึง 8 ปี มีเพียงปลัด อบต.รักษาการนายกฯ จึงทำให้การแก้ไขปัญหาสะดุด และเมื่อตนได้เข้ามารับตำแหน่ง นายก อบต. เมื่อปี 2564 ตนและคณะผู้บริหาร ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ พยายามที่จะหาวิธีแก้ไขอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยการขอรับการสนับสนุนจากส่วนกลาง เพื่อมาแก้ไขปัญหาตรงนี้อยู่ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขเนื่องจาก ปัญหาหลายๆด้าน เพราะว่าลำพัง อบต.ของเรานั้นไม่สามารถที่จะจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างประปาขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ

ในส่วนของแผนที่จะแก้ไขปัญหาเร่งด่วน คือ ได้นำรถน้ำ ออกไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มีความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน ในเบื้องต้น และในปีงบประมาณ 2568 เราก็จะเดินท่อประปา จากประปาอีกหมู่บ้านหนึ่งที่มีระบบประปาที่มีระบบกรองน้ำที่ได้มาตรฐาน ไปเชื่อมต่อกับประปาของทั้งสองหมู่บ้านที่ประสบปัญหาอยู่ แต่ก็อาจส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำอาจไม่เพียงพอต่อการขยายเขตประปาตรงจุดนี้ ในส่วนระยะยาว ในปี 2568-2569 เราได้ของบประมาณที่ไป กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย แล้ว เพื่อที่จะก่อสร้างระบบประปาขนาดใหญ่ ด้วยงบประมาณ ประมาณ 3 ล้านบาทเศษ ซึ่งต้องฝากไปยังท่านผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในการที่จะอนุมัติงบประมาณตรงนี้มาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

และอีกส่วนหนึ่งเราได้ประสานงานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีสะเกษ และการประปาส่วนภูมิภาค เขต 8 เพื่อขอขยายเขตประปาจากเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษ เชื่อมต่อมายังพื้นที่ ต.โพธิ์ชัย ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะสามารถแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำได้อย่างยั่งยืน ซึ่งทางการประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีสะเกษ ก็ได้แจ้งว่าได้บรรจุในแผนปีงบประมาณ ในปี 2569 ซึ่งตนก็จะได้เร่งดำเนินการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องต่อไป.

 

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ   รายงาน