ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวรอบรั้วภูธร นครราชสีมา

สภานักเรียนอัสสัมชัญโคราช ร้องเพลงโคราชเล่าชีวประวัตินักบุญหลุยส์ ผู้มีคุณูปการคณะภารดาเซนต์คาเบรียล

19 กรกฎาคม 67  ที่ห้องประชุมโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ภราดาวิทยา เทพกอม ผู้อำนวยการ รร.อ.ส.ช เป็นประธานประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณเนื่องในโอกาสฉลองวันสถาปนานักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต โดยมีครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 รวมทั้งนักเรียนที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมบูชาขอบพระคุณพร้อมรับมอบทุนการศึกษาจากนายสายัณห์ โกลาตี นายกสมาคมศิษย์เก่า อ.ส.ช และผู้แทนสมาพันธ์สมาคมผู้ปกครองและครู อ.ส.ช จากนั้นสภานักเรียน อ.ส.ช

โดย นร.ชาย หญิงชั้น ม.4 และ 5 ที่เป็นกรรมการและสมาชิกจำนวน 23 คน ได้แสดงเพลงโคราช เล่าเรื่องชีวประวัตินักบุญหลุยส์ ผู้ก่อตั้งคณะภราดาเซนต์คาเบรียล ผู้วางรากฐานการศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนและเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ซึ่งสร้างความประทับใจและชื่นชมกับไอเดียการนำเสนอใช้ภาษาถิ่นขับกล่อมเป็นบทเพลงให้น่าฟังและติดตามตลอดความยาวประมาณ 6 นาที

ทั้งนี้มาสเตอร์ภาสกร กอหญ้ากลาง ครูผู้สอนสอนวิชาภาษาอังกฤษในฐานะหัวหน้างานสภานักเรียน เปิดเผยว่า แนวคิดมาจากงานรวมพลคนรักนักบุญมงฟอร์ต ครั้งที่ 1 รร. เซนต์คาเบรียล กรุงเทพมหานคร ซึ่ง รร อ.ส.ช เป็นตัวแทนภูมิภาคนำเสนอเรื่องราวภาคอีสานและชีวประวัตินักบุญหลุยส์ โดยใช้เวลาฝึกซ้อม 14 วัน ถือเป็นผลงานเด่นที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นดัดแปลงเสริมแต่งให้การแสดงมีอรรถรสไม่ซ้ำซากจำเจ

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน รายงาน