ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

รพ.ธรรมศาสตร์ เตรียมเปิดบริการรูปแบบใหม่ ดูแลคนไข้แบบไม่ใช้ยา เน้นการปรับไลฟ์สไตล์ เริ่ม 1 ส.ค.นี้

19 กรกฎาคม 2567 ศ.พญ.ดร.อรพรรณ โพชนุกูล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แนะนำ ศูนย์ Lifestyle & Wellness Medical Center ให้บริการด้านสุขภาพครบวงจรป้องกันโรค คัดกรองเชิงลึก เน้นความสำคัญในการป้องกันโรคและการดูแลผู้ป่วยแบบไม่ใช้ยา โดยการปรับไลฟ์สไตล์ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ วันที่ 1 สิงหาคม 2567

ศ.พญ.ดร. อรพรรณ โพชนุกูล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ศูนย์ Lifestyle & Wellness Medical Center เราเน้นการสำคัญในการป้องกันโรคและการดูแลคนไข้แบบไม่ใช้ยา เน้นการปรับไลฟ์สไตล์ ส่วนนี้จะตอบโจทย์ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงความเสื่อมถอยของเซลล์ ความเสื่อมถอยของร่างกาย รวมถึงฟื้นฟูในคนที่มีโรคเรื้อรังอยู่แล้ว เน้นการปรับไลฟ์สไตล์ ให้คำแนะนำเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ และทำให้คนไข้สามารถลดการใช้ยา ซึ่งการปรับ lifestyle ก็มีความสำคัญสำหรับความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคและการป้องกันโรค ได้แก่ เรื่องการปรับการนอน หรือนอนกรน ก็ช่วยดูได้ในการออกกำลังกาย และมีโปรแกรมฟื้นฟูเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการลดไขมัน เพราะถ้าอายุมากขึ้นกล้ามเนื้อก็จะลดลงตามวัย ก็จะทำให้เราเจ็บป่วยง่าย หกล้มง่าย แล้วก็มีเรื่องกับเรื่องความเครียด โดยใช้ Music Therapy หรือดนตรีบำบัดเพื่อช่วยลดความเครียด สุดท้ายแนะนำเรื่องอาหาร ในการตรวจเราใช้เครื่องมือวัดระดับเซลล์ นอกจากนี้ยังมีการวัดองค์ประกอบของร่างกายและมีการตรวจเลือดประกอบด้วยเพื่อให้ประเมินความเสี่ยงและรักษาได้ตรงจุด

ด้วยอายุวัยของพวกเรา เราก็จะเสื่อมตามวัย เรียกว่า อายุปฏิทิน มันก็จะเสื่อมถอยเรื่อย ๆ ถ้าเราสามารถทำให้ลดอายุเซลล์ได้ เราเรียกว่า Biological Age ก็คืออายุเซลล์ ถ้าเราสามารถลดอายุชีวภาพเซลล์ได้ก็ทำให้เมื่อเราอายุมากขึ้นเราก็อาจจะมีความเสื่อมของเซลล์น้อยลงมีความเจ็บป่วยน้อยลง นี่คือเทคนิคของการป้องกัน แต่บางทีเราก็จะไม่รู้ว่าเราจะทำลักษณะไหนป้องกันยังไง เทคนิคที่ดีที่สุดคือ เราต้องประเมินก่อนว่าเรามีความเสื่อมระดับไหนที่เราทำอยู่แล้วดีหรือไม่ดี เพื่อเราจะได้รู้ว่าเซลล์ ปกติ เวลาเรามาโรงพยาบาลเราจะมาก็ต่อเมื่อเรามีโรค แต่โรคบางอย่างถ้าเราป้องกันดี ๆ เราก็จะไม่เป็นเลย จะได้ไม่ต้องใช้ยาเยอะเราก็จะกลับมาย้อนวัยได้ ซึ่งคำว่าย้อนวัยไม่ได้หมายถึงหน้าเด็ก แต่การย้อนวัยหมายถึงอายุเซลล์ อายุชีวภาพ มันลดลง เพื่อจะทำให้เราแข็งแรงขึ้น
แนะนำคอร์สหรือบริการ หนึ่งดูช่วงอายุว่ามีความเสี่ยงต่างกัน สองดูความต้องการของคนไข้ ว่าคนไข้ต้องการแบบไหน ตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ การประเมินจะสำคัญมาก ทำให้เราสามารถจัดโปรแกรมให้แต่ละคนได้ถูกต้อง การประเมินมีราคาไม่กี่พัน ประเมินว่ามีความเสี่ยงระดับไหน หลังจากนั้นก็จะทำเป็นโปรแกรมเฉพาะรายเป็น Personal Life โปรแกรมเพื่อบอกว่าเคสนี้จะต้องทำอะไรต่อ เช่น ถ้าคนไข้ตรวจเลือดมาแล้วเราก็ไม่ตรวจซ้ำก็ได้ เราเน้นให้เข้าถึงและรักษาตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการ ราคามีตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าต้องทำอะไรบ้างฃกับคนไข้ รวมถึงมีโปรแกรมสร้างกล้ามเนื้อลดไขมัน เรื่องยกกระชับ ทั้งร่างกาย รวมถึงยกกระชับให้เป็นสาวทางช่องคลอด คนไข้แต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน โปรแกรมเรื่องฟื้นฟูผิวก็มีแนะนำเครื่องมือ เน้นดูอายุเซลล์ อายุชีวภาพ จะประเมินสัดส่วนของร่างกาย กล้ามเนื้อ กระดูก ไขมัน อายุหลอดเลือด ก็จะประเมินเชิงลึกสำคัญที่สุดดูความแข็งแรงกับความยืดหยุ่นของร่างกาย อายุมากขึ้นกล้ามเนื้อก็น้อยไม่ยืดหยุ่น อันนี้ก็คือการประเมิน ส่วนเรื่องการนอนก็จะมีการประเมินสุขภาพการนอน ทดสอบการทำงานของสมองและความเครียดโดยแบบโดยใช้แบบสอบถาม ถ้ามีปัญหาจุดไหนก็จะทำโปรแกรมแต่ละจุด มีการประเมินอายุผิวหนังด้วย ประเมินความแข็งแรงของผิวหนัง เม็ดสีคอลลาเจน จะมีเครื่องประเมินความยืดหยุ่นของผิวหนัง หลังจากนั้นจะคุยกับคนที่มารับบริการถึงความต้องการ


ขณะนี้เรามีเครื่องสร้างกล้ามเนื้อเครื่องยกกระชับเครื่องสลายไขมัน เราจะเริ่มเปิดให้บริการวันที่ 1 สิงหาคม 2567 หากสนใจต้องการประเมินจุดไหน ต้องการปรับปรุงตรงไหนเพิ่มเติม การตรวจสุขภาพเชิงลึก สามารถมาใช้บริการที่ศูนย์ Lifestyle & Wellness Medical Center ได้ โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ครบ การนอน การออกกำลังกาย การสร้างภูมิคุ้มกันความเครียด กายภาพ หมอขอฝากไว้ว่าร่างกายเป็นของเรา เราเน้นการดูแลตัวเอง ถ้าดูแลตัวเองดีเราก็จะได้สุขภาพที่ดี.
สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน