ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวอาชญากรรม ข่าวเด่น

เปิดสาเหตุฆ่าโหดผู้ป่วยติดเตียง ขอเหล้ากินไม่ได้ โมโหเบนซินราดจุดไฟเผาย่างสด ดับ 1 สาหัส 2

จากกรณีมีเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาบ้านของ นางสมยศ หน่อตุ่น อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 156 หมู่ 12 บ้านโนนตูมถาวร ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอาศัยอยู่กับ นายอินทร์ ดวงใจ สามี และ นายผจญ โพธิพันธ์ อายุ 59 ปี น้องชาย ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ถูกไฟคลอกเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วน นางสมยศ และนายอินทร์ สองสามีภรรยา ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนร้ายผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อต่อมา คือ นายคำพันธ์ วรรณทอง อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 3 ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอาศัยอยู่ที่วัดห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 67 พ.ต.อ.พฤทธิ์ บุญปก ผกก.สภ.ขุนหาญ เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงได้รีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ขุนหาญ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.ขุนหาญ หน่วยกู้ภัยสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดขุนหาญ และรีบลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พอไปถึงพบไฟกำลังลุกไหม้บ้านปูนชั้นเดียว หน้าบ้านพบมีศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย ทราบชื่อต่อมาคือ นายผจญ โพธิพันธ์ อายุ 59 ปี สภาพศพทั้งร่างถูกไฟไหม้เกรียมมี มีรอยแผลที่เท้า 2 ข้างจากการถูกสุนัขแทะ และพบผู้บาดเจ็บอีก จำนวน 2 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นางสมยศ หน่อตุ่น อายุ 64 ปี และนายอินทร์ ดวงใจ เจ้าของบ้าน สภาพมีแผลไหม้ตามตัว เลือดคั่งในท้อง เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่ง รพ.ขุนหาญ แต่ด้วยอาการสาหัสมากจึงส่งต่อไปที่ รพ.สรรพสิทธิ์ฯ จ.อุบลราชธานี

จากการสืบสวนสอบสวน และสอบปากคำ นายอินทร์ ผู้บาดเจ็บ ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ได้มี นายคำพันธ์ วรรณทอง ผู้ก่อเหตุ มาที่บ้าน หลังที่เกิดเหตุ เพื่อขอดื่มสุรากับนายอินทร์ และนางสมยศ แต่ถูกปฏิเสธ จึงได้ทะเลาะกัน หลังจากทะเลาะกัน นายคำพันธ์ ได้นำขวดพลาสติกบรรจุน้ำมันเบนซิน เจาะรูที่ฝาขวดบีบใส่ นายผจญ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง จากการประสบอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน และนายอินทร์ รวมถึงนางสมยศ ที่นอนอยู่ภายในบ้าน แล้วจุดไฟเผา หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป พนักงานสอบสวนจึงได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติออกหมายและติดตามจับกุมตัวก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป

การตรวจสอบข้อมูลจาก รพ.ขุนหาญ นายคำพันธ์ ผู้ก่อเหตุ ไม่เคยมีประวัติการรักษาอาการทางจิต และไม่อยู่ในฐานข้อมูลบุคคลวิกลจริตคุ้มคลั่ง ของ สภ.ขุนหาญ แต่อย่างใด ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในเร็วๆนี้ แต่หากวันนี้ไม่ยอมเข้ามอบตัวกับเจ้าหนาที่ตำรวจ ก็จะได้ขออนุมัติหมายจับในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย. 67) ในข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ,วางเพลิงเผาทรัพย์ และทำร้ายร่างกายผู้อื่น ต่อไป

 

ด้าน นางคำ เติมสุข อายุ 89 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า บ้านตนเปิดเป็นร้านขายของชำ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200-300 เมตร เมื่อช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ของคืนวันที่ 20 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังนอนอยู่บนเตียงหน้าบ้าน พบว่า นายคำพันธ์ ได้เดินมาปลุกตนที่หน้าบ้าน เพื่อมาขอซื้อเหล้า แต่ตนบอกว่าเหล้าไม่มี จึงบอกให้ นายคำพันธ์ ไปซื้ออีกร้านหนึ่งถัดไป แต่นายคำพันธ์ ไม่กล้าไปปลุกเขา จึงขอร้องให้ตนบอกลูกตนที่นอนอยู่ในบ้าน ไปปลุกร้านข้างๆให้หน่อย แต่ลูกตนก็ไม่กล้าไป ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ว่า นายคำพันธ์ ไปก่อเหตุอะไรมา เมื่อไม่มีคนไปซื้อเหล้าให้ นายคำพันธ์ จึงขอกินกาแฟ 1 กระป๋อง แล้วเดินหนีออกจากบ้านตนไป มารู้อีกที่ว่าไปก่อเหตุเผาบ้านคนจนมีผู้เสียชีวิต เมื่อช่วงเช้าวันนี้เอง

จากการตรวจสอบภายในวัดถ้ำผาเพียงนาคแก้ว ซึ่งทราบว่า นายคำพันธ์ อาศัยหลับนอนอยู่ที่วัดแห่งนี้ พบว่า มีกระท่อมมุงด้วยสังกะสีหลังหนึ่ง ปลูกอยู่ข้างศาลาภายในวัดป่า มีที่นอน หมอน มุ้ง เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม พัดลม หม้อหุงข้าว เลื่อยยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆถูกวางไว้กระจัดกระจาย รกรุงรัง ซึ่ง นายคำพันธ์ มีบ้านเกิดอยู่ในพื้นที่ ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พ่อแม่ เสียชีวิตหมดแล้ว จึงได้เร่ร่อนมาอาศัยอยู่ตามวัดวาอารามไปเรื่อย ส่วนพระที่อยู่ในวัดติดกิจนิมนต์ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้.

 

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน