ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกาะสมุย

ชุดปฏิบัติการพิเศษปกครอง กวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า ปกป้องเด็กและเยาวชนให้ปลอดภัย ตามนโยบายรัฐบาล

20 มิถุนายน 67 นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี,นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, ว่าที่ร้อยโท สมชาย เรืองจันทร์ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี,นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุยนายชัชชัย มณี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง สั่งการให้นายสุริยา มาดี ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภเกาะสมุย(ฉก.ร้อยเกาะ) ได้ร่วมกันปฏิบัติการกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ ล่าสุดได้จับกุมตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 1 ราย คือ นายยงยุทธ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ ม.5 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้ที่ร้านขายของชำ ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยของกลาง บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 29 รายการ 128 ชิ้น

นายสุริยา มาดี ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่าในการจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกจับว่า ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” ดังนั้น ผู้ใดขายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาเติม มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562
และ ครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า อันเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรจะมีความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ตามมาตรา 246 วรรคหนึ่ง ของ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และได้นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเกาะสมุย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า เป็นมาตรการสำคัญในการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อ“ปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า”ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ โดยที่ผ่านมาได้มีการกำชับสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด จริงจัง เนื่องจากมีความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนที่จะตกเป็นเหยื่อการตลาดของบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าและกลายเป็นนักสูบหน้าใหม่ที่จะได้รับอันตรายต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว