ข่าวนนทบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ไอ้หลง หมูป่าพเนจรขวัญใจชาวบ้านนนทบุรี ตกรถเครนอาการหนักหวั่นทรุด วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

19 มิถุนายน 67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ในชุมชนซอยกาหลง ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี กรณีเจ้าหลง ซึ่งเป็นหมูป่าพเนจร อาศัยอยู่ในสวนสาธารณะซอยนนทบุรี 52 หรือซอยกาหลง ได้รับบาดเจ็บตกจากรถเครนที่ใช้ขนย้าย มีอาการน่าเป็นห่วง นอนซม ไม่เดิน ไม่ลุกเคลื่อนไหว โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรีนำเครื่องพ่นไล่ยุงลายมาฉีดในชุมชน เจ้าหลงจึงเดินออกจากชุมชนเพื่อหลบควัน จนเกิดหลงทางหาทางกลับมาในซอยไม่ถูก จากนั้นชาวบ้านได้ไปจ้างรถเครนนำเจ้าหลงกลับมาอยู่ที่สวนสาธารณะในชุมชนตามเดิมเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่ระหว่างขนย้าย สายสลิงที่ใช้คล้องตัวหลุดออกทำให้เจ้าหลงตกลงมาศีรษะกระแทกกับพื้นอย่างจัง จนทำให้ได้รับบาดเจ็บและนอนซมผิดปกติ ชาวบ้านหวั่นอาการทรุด

จากการตรวจสอบที่สวนสาธารณะดังกล่าว พบเป็นลานเอนกประสงค์ มีเวทีกลางแจ้ง โดยเจ้าหลงเป็นหมูป่าเพศผู้ สีดำ อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 150 กก.นอนซมอยู่ใต้บันได้เวที มีบาดแผลที่บริเวณจมูก มีเลือดกับน้ำหนองไหลปริ่มออกมา โดยคนขับวินจยย.รับจ้าง ที่ตั้งอยู่หน้าลานเอนกประสงค์พยายามเรียกชื่อ ซึ่งเจ้าหลงขานรับแต่ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ จึงเอน้ำไปเทให้กิน ซึ่งเจ้าหลงก็อ้าปากกินน้ำได้ แต่อ้าปากได้ไม่กว้างเท่าเดิม คาดว่าน่าจะเจ็บที่ปาก เนื่องจากบาดแผลเกิดการอักเสบ จากการตกจากสายสลิงคล้องตัวที่ยกขึ้นรถบรรทุกเมื่อคืนที่ผ่านมา  และภาพจากคลิปวีดีโอที่ชาวบ้านถ่ายไว้ขณะกำลังใช้เครนยกตัวเจ้าหลงขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำตัวเจ้าหลงมาส่งที่ลานเอนกประสงค์ ในขณะที่กำลังนำตัวเจ้าหลงลงจากรถซึ่งมีความสูงประมาณ 1.5 เมตร ตัวเจ้าหลงได้หล่นลงกระแทกพื้น ทำหให้ได้รับบาดเจ็บ

นายประยูร (สงวนนามสกุล) อายุ 71 ปี เจ้าของร้านชำ กล่าวว่า หมูตัวนี้จะเดินผ่านหน้าร้านแถวทุกวัน แต่พอมาถึงตรงหน้าทางเข้าบ้านพักข้าราชการ ตนจะห้ามไม่ให้เข้าไปในกรม มันก็ร้องอู๊ดๆ แล้วก็เดินกลับไป บางทีหมูหิวน้ำก็จะออกมายืนตรงหน้าร้าน ตนก็จะเอาน้ำใส่หม้อให้กิน และยืนดูถ้าน้ำหมดก็จะเติมให้อีก หมูตัวนี้เป็นเพื่อนสนิทกับคนชื่อแป้งซึ่งเป็นคนขับวินจยย. และตอนเช้าจะมีคนใส่บาตร หมูก็จะเดินมาหาอาหารเหลือ เขาก็จะให้หมูกิน หมูตัวอยู่ตรงนี้มานานแล้ว ตนมาเปิดร้านได้ประมาณ 3 ปี เมื่อก่อนมี 2 ตัว ส่วนอีกตัวหนึ่งตายไปแล้ว มันอยู่ตรงนี้มา 7-8 ปี เหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนไปแล้ว ตอนนี้อดเป็นห่วงอาการไม่ได้เช่นกัน

ทางด้านนายประวิทย์ จันทร์ภู่ ประธานชุมชนซอยกาหลง กล่าวว่า เจ้าหลงมีคนเอามาปล่อยตั้งแต่ตัวเล็กๆทั้งหมดมี 2 ตัวตายไปแล้ว 1 ตัว เจ้าของเป็นคนละคนกันที่เอามาปล่อย ปล่อยมาประมาณ 10 กว่าปีแล้วจนมันโต เคยหาคนรับอุปการะแต่ก็ยังไม่มีใครเอาไป หากใครพร้อมเอาไปอุปการะตนก็ยินดี อยากให้ไปอยู่ที่ดีกว่านี้ เพราะตรงนี้มันไม่เหมาะเป็นที่อยู่ของหมู ตอนนี้หมูได้รับบาดเจ็บเพราะเมื่อวานหมูหนีออกไปข้างนอก เนื่องจากชุมชนมีการฉีดยาไล่ยุง หมูคงเหม็นควันจึงเดินไปเรื่อยๆแล้วคงหาทางกลับไม่ถูก ส่วนเรื่องอาหาร หมูมันไม่เคยอด มีชาวบ้านเอามาให้ตลอด แต่พื้นที่ตรงนี้ก็กลัวหมูก็จะไปรบกวนคนอื่น ตอนนี้เหลือมันตัวเดียว เมื่อก่อนหมูซนมาก ดุนิดหน่อยหากใครไปแหย่ บางทีเด็กๆก็ไม่รู้ ไปแหย่มัน แต่ไม่ถึงขั้นทำร้ายคน ดูจากสภาพแล้ววันนี้อาการหมูจะแย่หน่อย อยากให้หน่วยงานมาดูแลหรือใครจะเอาไปดูแลก็ยินดี

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้ประสาน นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ให้ส่งเจ้าหน้าที่จากคลินิกสัตวแพทย์เทศบาลนครนนทบุรี มาตรวจอาการเจ้าหลง เพื่อทำการรักษาต่อไป

สาโรจน์ สว่างศรี รายงาน