ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

“สส.รัชนี” วอนรัฐเตรียมความพร้อมหลังอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตกหลังฝนถล่ม พร้อมขอบคุณ รมว.ธรรมนัสอนุมัติงบปี 68 ก่อสร้างอาคารระบายน้ำกั้นลำน้ำยัง

18 กรกฎาคมท2567 ที่ สภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 6 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เรื่องการปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 24 โดยนางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความรุนแรงของมรสุมที่พัดเข้าอีสานตอนบน พื้นที่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และเกิดน้ำท่วมไร่นาของเกษตรกรเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ ๆ อยู่ใกล้ลำน้ำต่างๆ เมื่อวานนี้อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ถูกกระแสน้ำพัดขาด ทำให้น้ำไหลทะลักลงลำเสียวใหญ่ ท่วมไร่นาของเกษตรกรบริเวณทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ติดกับลำน้ำเสียวใหญ่เกิดความเสียหาย ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำชีก็สูงขึ้นเรื่อยๆบางจุดก็ล้นออกมาท่วมไร่นาเกษตรกรแล้ว

 

นางรัชนี กล่าวต่อว่า ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 ของตน มีลำน้ำยังไหลเข้าสู่อำเภอโพนทอง อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งได้รับแจ้งจากเกษตรกรที่อยู่ติดลำน้ำยัง ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยังมีปัญหาประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีในฤดูฝนที่ผ่านมาได้ โดยเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนไร่นาเกษตรกรที่อยู่ริมฝั่งน้ำยัง ถนนถูกน้ำท่วมหลายสาย ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ได้นำคณะจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จนได้รับคำชื่นชมและคำขอบคุณจากพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นจำนวนมาก

“ดิฉันขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปีนี้ โดยตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนและฝายต่างๆรวมทั้งตรวจตราร่องน้ำในลำน้ำ เพื่อเปิดทางให้ระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ เตรียมเครื่องมือ เครื่องจักรเสริมพลังดินให้แน่นหนาคงทน เสริมถนนให้สูงกว่าระดับน้ำ“นางรัชนี กล่าว

นางรัชนี กล่าวต่อว่า ขอให้มีการบูรณาการความร่วมมือเตรียมความพร้อมระวัง เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมกระสอบทราย เพื่อกั้นน้ำชั่วคราว เตรียมเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือในการระบายน้ำ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ทั้งนี้การแก้ปัญหาในระยะยาวที่ยั่งยืน จะต้องเร่งรัดให้กรมชลประทานดำเนินการตามแผนเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมยั่งยืน ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้อนุมัติงบประมาณปี 68 ให้กรมชลประทานก่อสร้างอาคารระบายน้ำ กั้นลำน้ำยัง จุดบ้านกุดกวง ตำบลวังสามัคคี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ด้วยงบประมาณ 650 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในงบประมาณเล่มขาวคาดแดงแล้ว หากก่อสร้างอาคารจุดนี้จะแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งได้ด้วย

สมนึก บุญศรี รายงาน