ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวโก-ลก สวมเสื้อขาวร่วมกวนข้าวมธุปายาสและหล่อเทียนพรรษาคึกคัก

19 กรกฎาคม 67 ที่อาคารรื่นอรุณ เขตเทศบาลเมืองสไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก นำส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ที่ร่วมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว รับฟังพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์สมโภชน์พิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือ ข้าวทิพย์ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ก่อนที่จะร่วมกันกวนข้าวมธุปายาส หรือ ข้าวทิพย์ ซึ่งมีส่วนประกอบของ รวงข้าวหรือนมข้าว ผลไม้ตามฤดูกาล พืชตระกูลถั่ว งา กะทิ นมข้น ข้าวตอกและน้ำเชื่อมข้าวโพดหรือแบะแซ กวนให้เข้ากันตั้งไฟอ่อนๆในกระทะใบบัว ขนาดใหญ่ จำนวน 9 ใบ จนแห้งซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อนำไปถวายวัดและมอบให้กับประชาชนที่เดินทางไปทำบุญตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นความเชื่อสืบทอดกันมา ว่าบุคคลใดได้รับประทานข้าวมธุปายาส หรือ ข้าวทิพย์ จะเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในการเริ่มต้นชีวิตใหม่


ต่อมา นางสุชาดา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้นำส่วนราชการและประชาชน ประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 เล่ม เพื่อนำไปถวายวัดในพื้นที่ให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัยในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งได้จัดให้มีกิจกรรมการแข่งขันการประกวดวาดภาพระบายสีระดับชั้นประถมศึกษา ในหัวข้อ ทำคุณงามความดีในวันอาสาฬหบูชา ผู้ชนะเลิศจะได้รางวัลเงินสด 1,000 บาท และการแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ ระดับชั้นประถมศึกษาและชั้นมัธยมศึกษา ผู้ชนะแต่ละชั้นการศึกษา จะได้รับรางวัลเป็นเงินสดรางวัลละ 3,000 บาท
นูอารีซ๊ะ ยะยือริ รายงาน