ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครราชสีมา

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) จัดฝึกอบรมโครงการป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ให้เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล

18 กรกฎาคม 2567  ที่ สระว่ายน้ำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่วิทยากรครู ก. จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากสภากาชาดไทย อาสาปฏิบัติการภัยพิบัติ ในการสอนบุคลากรสร้างครู ข. ในสถานศึกษา ที่ผ่านมาร่วมฝึกอบรมโครงการป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ให้กับเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลกว่า 80 คน โดยได้ฝึกอบรมทักษะการช่วยชีวิตเด็กที่จมน้ำ ด้วยการร้องตะโกน โยน ยื่น เพื่อช่วยเหลือเด็กที่กำลังจมน้ำอย่างถูกวิธี และไม่ให้เป็นอันตรายกับตัวผู้ที่ช่วยเหลือเอง นอกจากนี้ยังฝึกสอนเด็กให้ใช้วิธีการลอยตัวบนผิวน้ำ เพื่อให้เด็กสามารถเอาชีวิตรอดได้เองขณะตกน้ำ  ขณะที่วิธีการลอยตัวในน้ำทุกคนสามารถทำได้ แต่ต้องผ่านการฝึกฝน และเรียนรู้อย่างถูกวิธี เริ่มต้นด้วยการพยุงศีรษะให้อยู่พ้นผิวน้ำ พร้อมกับเริ่มนอนหงายหลังแล้ว เหยียดแขนไปด้านบนศีรษะ กางขา ให้อยู่นิ่งๆ สูดลมหายใจไว้เต็มปอดกลั้นเอาไว้จะทำให้ร่างกายเริ่มลอยน้ำ จากนั้นปล่อยลมออกจากปอดอย่างรวดเร็ว และสูดลมเข้าเต็มปอดกั้นเอาไว้สลับกันไป ร่างกายก็จะสามารถลอยอยู่บนน้ำได้เองเป็นเวลานานโดยไม่จมน้ำ

นายหนุ่ม รักธรรม เจ้าหน้าที่เพื่อนพึ่ง(ภาฯ)อาสา เปิดเผยว่า มูลนิธิเพื่อนพึ่งพาสภากาชาดไทย ได้มีโอกาศเข้ามาสอนในพื้นที่เทศบาลหมูสี เพื่อพัฒนาและป้องกันการจมน้ำในเด็ก วันนี้ถือว่าทุกอย่างราบรื่น ให้ความรู้ในการเอาชีวิตรอดการจมน้ำ การช่วยเหลือการจมน้ำอย่างถูกวิธี และการช่วยเหลือการคืนชีพ การcpr ซึ่งเป็นขั้นตอนพื้นฐานในการเข้าช่วยเหลือ วันนี้รู้สึกดีใจที่ทางท้องถิ่นให้ความร่วมมือ และความสำคัญเป็นอย่างดี พื้นที่ไหนต้องการให้เข้าไปอบรมเรื่องการช่วยเหลือการจมน้ำสามารถติดต่อมาได้ยินดีเข้าไปให้ความรู้

ทั้งนี้ ปัจจุบันการจมน้ำได้เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีสถิติจำนวนเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ เฉลี่ยปีละประมาณ 60-70 ราย เนื่องจากมีแหล่งน้ำที่เป็นจุดเสี่ยงในการจมน้ำของเด็กในพื้นที่รวมมากกว่า 70 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงที่พบเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน รายงาน