ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ด เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน  

18 มิถุนายน 2567  นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด และ การประชุมทางไกลผ่านระบบ ZOOM ณ ที่ตั้ง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กล่าวแสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนชาวร้อยเอ็ด ว่า สถานการณ์และการคาดการณ์สภาวะอากาศจังหวัดร้อยเอ็ด ในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกหนักหลายครั้ง ทางรัฐบาลและจังหวัด มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ประกาศเตือนอย่างต่อเนื่อง เตรียมการแก้ไขปัญหาการระบายน้ำในเขตสายทาง (แขวงทางหลวงร้อยเอ็ด แขวงทางหลวงชนบทร้อยเอ็ด และ แขวงทางหลวงยโสธร) วิเคราะห์จุดเสี่ยงน้ำท่วมและการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในเขตเมือง (เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และ องค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมือง) การเตรียมการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฝ้าระวังเส้นทางน้ำที่มีจุดเสี่ยงและน้ำท่วมซ้ำซาก


นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งประชาชนอย่างต่อเนื่องจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคม 2567 มีฝนตกชุกเพิ่มมากขึ้น อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากรวมถึงน้ำล้นตลิ่ง การจัดทำแผนเผชิญเหตุอุทกภัย ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงสถานที่ใช้กักเก็บ กั้นน้ำ อาทิ อ่างเก็บน้ำ ฝาย
พนังกั้นน้ำ การระบายน้ำและการเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ ให้มอบหมายกองอำนวยการเทาสาธารณภัยแต่ละระดับดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีความเชื่อมโยงกัน สามารถบูรณาการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทันท่วงที

สมนึก บุญศรี  รายงาน