ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เห็ดถอบเป็นเหตุ ชาวบ้านสุดเซ็งจอด จักรยานยนต์ลงไปหาเห็ดถูกมีมือดีแทงยางรถรั่วทุกคัน

19 พฤษภาคม 67 ชาวบ้านเข้าไปหาเห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ บริเวณป่าบนเขาบ้านเก๊าเงา-บ้านควร อำเภอปง จ.พะเยา และนำรถจักรยานยนต์มาจอดเรียงริมถนนลูกรัง ใกล้ชายเขาข้างทางตามแนวป่าเขา จากนั้นพากันเดินขึ้นบนเขาในป่าเพื่อหาเห็ดถอบเกือบตลอดทั้งวัน  หลังจากออกจากป่ามา พบว่าจักรยานยนต์ที่จอดไว้ถูกมีดีใช้ของแหลมคมแทงยางรถ ทั้งยางหน้าและยางหลัง จนแบนทุกคัน ประมาณ 40-50 คัน สร้างความมึนงงให้กับชาวบ้านที่มาหาเห็ดเผาะเป็นอย่างมาก ซึ่งต่างคนต่างพูดคุยกันว่าหากพื้นที่ไหนห้าม หรือไม่อนุญาต ควรเขียนป้ายประกาศติดไว้ และทุกปีชาวบ้านก็ออกมาหาเห็ดหาของป่าในพื้นที่นี้ตลอด แต่ไม่เคยถูกแทงยางเลย แต่มาครั้งนี้กับถูกแทงยางรถจักรยานยนต์ทุกคัน

สำหรับผืนป่าบนเขาที่นี่เป็นแหล่งเห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบที่อร่อยขึ้นชื่อ อ.ปง ซึ่งแต่ละปีชาวบ้านเก็บเห็ดเผาะขายสร้างรายได้ให้คนในชุมชนเป็นอย่างดี พอถึงฤดูเห็ดถอบออก ก็จะมีชาวบ้านทั่วสารทิศพากัน ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาวันละหลายสิบคัน เพื่อหาเก็บเห็ดเผาะ ไปกินและขายกิโลกรัมละ 700-900 บาทเลยทีเดียว

สำหรับเหตุการณ์ที่ชาวบ้านถูกมีดีแทงยางรถจักรยานยนต์ ครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ทำให้หมู่บ้านเสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผญบ.ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเรื่อง ก็จะได้สืบสวนเพื่อหาตัวคนกระทำผิดมารับผิดชอบต่อความเสียหายครั้งนี้ต่อไป