Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

“ดร.วันดี” เผย 17 รางวัล “อำเภอสวยงาม” พร้อมแสดงความชื่นชมยินดี และเตรียมจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 19 ก.ย. นี้

“ดร.วันดี” เผย 17 รางวัล “อำเภอสวยงาม” พร้อมแสดงความชื่นชมยินดี และเตรียมจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 19 ก.ย. นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 67 ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เปิดเผยว่า สมาคมแม่บ้านมหาดไทยมุ่งมั่นขับเคลื่อนงานเพื่อหนุนเสริมการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงมหาดไทย ที่ปฏิบัติงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงได้ร่วมกับกรมการปกครอง และชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพิจารณาคัดเลือก “อำเภอสวยงาม” ตามโครงการอำเภอสวยงาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ด้วยการพิจารณาคัดเลือกอำเภอจากทั่วประเทศที่มีการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและขับเคลื่อนนโยบายของสมาคมแม่บ้านมหาดไทยในการช่วยสนับสนุนภารกิจการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของกระทรวงมหาดไทย ให้สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ตามเจตนารมณ์ “76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน” เพื่อเข้ารับรางวัลจากกระทรวงมหาดไทย

“สำหรับ “อำเภอสวยงาม” มีหลักเกณฑ์การประกวด ได้แก่ 1) การขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงมหาดไทย “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” 2) การจัดการความเรียบร้อยของที่ทำการปกครองอำเภอ (5ส) 3) การสนับสนุนนโยบายสมาคมแม่บ้านมหาดไทย 4) การให้บริการประชาชนและเป็นที่พึ่งให้ประชาชน และ 5) การตรวจประเมินจากหน่วยงานภายนอก (ภาคีเครือข่าย) โดยในการคัดเลือกรอบแรกประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพร้อมด้วยคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งทำการคัดเลือกจัดส่งมายังสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และสมาคมแม่บ้านมหาดไทยได้ร่วมกับกรมการปกครองดำเนินการคัดเลือกในรอบ Final ด้วยการลงพื้นที่ประเมินสภาพจริง” ดร.วันดี กล่าวเพิ่มเติม

ดร.วันดี กล่าวเน้นย้ำว่า ในขณะนี้ กรมการปกครองได้มีประกาศ ผลการคัดเลือกอำเภอสวยงาม ตามโครงการอำเภอสวยงาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 17 รางวัล ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี และอำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด

รองชนะเลิศ อันดับ 2 จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร

รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล ได้แก่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี

ดร.วันดี กล่าวในช่วงท้ายว่า ขอแสดงความยินดีกับท่านนายอำเภอและทีมอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืนของทั้ง 17 อำเภอ ที่ได้รับคัดเลือกเป็น “อำเภอสวยงาม” รางวัลต่าง ๆ ข้างต้น โดยสมาคมแม่บ้านมหาดไทยกำหนดให้มีพิธีมอบรางวัล ในวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 08.30 น. ณ ห้องลาดพร้าว โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน.