ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

ชาวบ้านอุทัยฯ แห่กันนำข้าวเหนียวหุงห่อใบตอง ร่วมบุญโยนข้าวสากให้กับวิญญาณที่ล่วงลับ ตามความเชื่อชาวไทยอีสาน

18 กันยายน 67  ที่ วัดทันสมัยพัฒนาราม หมู่ 15 ต.น้ำรอบ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้พบกับชาวบ้านชาวไทยเชื้ออีสาน อยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ได้เดินทางนำข้าวเหนียวนึ่งสุกห่อใบตอง ปลาย่าง น้ำพริก มาร่วมงานทำบุญถวายเพลให้กับทางพระสงฆ์ภายในวัด เนื่องจากเป็นวันสำคัญที่ชาวไทยอีสาน เรียกว่าทำบุญโยนข้าวสาก ตามประเพณี โดยพระสงฆ์จะทำพิธีพรมน้ำมนต์ แผ่บุญกุศล พร้อมนำน้ำมนต์พรมลงที่ข้าวเหนียว ที่ชาวบ้านนั้นห่อใบตองไว้ ให้ชาวบ้านนั้นนำไปไว้ตามพุ่มไม้ และตามต้นไม้ อีกส่วนหนึ่ง ก็ให้นำไปวางเลี้ยงผี ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว


โดยครั้งนี้ ชาวบ้านได้ร่วมทำบุญถวายเพล เป็นประเพณีสมัยรุ่นปู่รุ่นย่าแต่ดั้งเดิมของชาวอีสาน ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว จะจัดขึ้นระหว่าง15 ค่ำ เดือน 10 เป็นความเชื่อว่า จะทำให้ข้าวกล้า ในนา ที่ปักดำไปนั้น งอกงามได้ผลบริบูรณ์ และเป็นการอุทิศส่วนกุศลถึงญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงเป็นการส่งเปรต ให้กลับสู่แดนของตนในเดือน 10

ส่วนบรรยากาศภายในงาน หลังจากเสร็จพิธี ชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่ ได้ต่างพากันนำข้าวเหนียวที่ห่อใบตอง ปลาย่าง และน้ำพริก รวมอาหารแห้ง นำมาห้อยไว้บนกิ่งไม้ และพุ่มตามต้นไม้ บางคนก็นำไปไว้หน้าเจดีย์ที่เก็บกระดูกบรรพบุรุษ เพื่อบอกกล่าวเลี้ยงวิญญาณให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนบางคนก็นำไปโยนไว้ที่บริเวณหน้าวัด ให้กับวิญญาณที่ไร้ญาติ ที่เข้ามาภายในวัดไม่ได้

สำเนา ทองศรี รายงาน