ข่าว ลำพูน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวเด่น

เปิดงาน ท่องเที่ยว 5 อัตลักษณ์ วิถีประเพณีเมืองลำพูน

17 สิงหาคม 2567 นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดแสดงเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลำพูน ภายใต้โครงการสร้างแบรนด์อัตลักษณ์ลำพูน เมืองเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์เทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายประทีป นทีทวีวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวให้การต้อนรับ ณ บริเวณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ สมุทรปราการ

นางเกศกนก เดชมา การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายธณัท ปภพธนานนท์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ นายพัฒนพันธุ์ หน่อบุญโยง นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน นายนราวิชญ์ เวียงเหล็ก นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการ เข้าร่วมกิจกรรม


ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมจำหน่ายสินค้าและกิจกรรมสาธิตประเพณี กิจกรรม Work Shop กิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมเสวนาศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมการแสดงดนตรี เนื่องจากจังหวัดลำพูน ได้รับการขนานนามว่า เป็นแสงแรกแห่งล้านนาเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยะธรรมล้านนามีเป้าหมายหลักเพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม บนฐานความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยว โดยเน้นวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านมา และการสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรการท่องเที่ยวทางธรรมชาติวัฒนธรรม สู่การเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์อย่างยังยืนและเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากแห่งหนึ่งของภาคเหนือ มีภูมิประเทศอันงดงาม ทรัพยากรที่มั่นคง มีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ ภูมิอากาศที่น่าอยู่ประชากรมีวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ และความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดัน ส่งเสริมสนับสนุน และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัด เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกภาค และประชาชนในจังหวัดเองได้มาสัมผัสประเพณี ศิลปะวัฒนะธรรม สินค้า อาหาร และธรรมชาติ ของจังหวัดลำพูนให้มากยิ่งขึ้น และเป็นการกระจายและขยายฐานนักท่องเที่ยวให้เกิดการรับรู้และยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดใหม่ ๆ สนับสนุนให้กับผู้ประกอบการออกสู่ตลาดภายนอกให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จึงได้กรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์เทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดลำพูนให้สอดรับกับกับกับสถานท่องเที่ยวในปัจจุบันให้มีความทันสมัย ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวครั้งนี้

จังหวัดลำพูน จึงได้ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและพันธ์เทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ในระหว่างวันที่ 16 – 20 สิงหาคม 2567 ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไดล์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเชื่อมโยงและขยายมูลค่าการค้า การลงทุนของผู้ประกอบการเป้าหมายในจังหวัดลำพูนเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป พร้อมทั้งภาพลักษณ์ที่ดี และขยายโอกาสในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการศักยภาพของจังหวัดตลอดจนเพื่อให้มีกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นให้การตัดสินใจในการเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดลำพูนต่อไป


ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบลักษณะจำลองงานประเพณีเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดลำพูน จำนวน 5 เทศกาลงานประเพณี ได้แก่
1.ประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย
2.เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน
3.ประเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน หนึ่งเดียวในโลก
4.ประเพณีลอยโขมด หนึ่งเดียวในล้านนา
5.เทศกาลผ้าทอและของดีอำเภอป่าซาง ประกอบด้วย งานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงาม งานผ้ากองงาม งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง และงานสืบสานตำนาน ฝ้ายงามหนองเงือก
การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ของฝาก ของที่ระลึก ของจังหวัดลำพูน จำนวนกว่า 20 ร้าน กิจกรรมการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การเสวนาเรื่องการท่องเที่ยว ประเพณี วัฒนธรรม ในพื้นที่จังหวัดลำพูน รวมถึงการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ชาติพันธุ์