Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

รวบสาวสองหัวใสเปิดเพจหลอกขายผ้าฝ้าย

รวบสาวสองหัวใสเปิดเพจหลอกขายผ้าฝ้าย

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 18 ก.ค.67 โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พร้อม เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) ทำการจับกุมตัว นายยุทธการ (ปิดนามสกุล)อายุ 21 ปี
บ้านอยู่ ต.ตาดควัน อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุทัยธานี ที่ จ.88/2567 ลงวันที่ 1 พ.ศ.2567 ในข้อหา “ฉ้อโกงทรัพย์ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม
ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย
แก่ผู้อื่น”

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อราวๆปี 64 เป็นต้นมา ผู้ต้องหาได้สร้างเพจหลอกขายสินค้าตามสื่อออนไลน์ สร้างความเสียหายและเดือดร้อนแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ภ.5 ได้ทำการสืบสวนจนพบว่ามีเพจเฟสบุ๊คชื่อ ดาวเรืองเชียงราย (ผ้าทอผ้าฝ้ายทอมือ) ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะบุคคลทั่วไปสามารถพบเห็นได้ มีการประกาศโฆษณาขายสินค้าที่ทำจากผ้าไหมผ้าฝ้ายทั้งกระเป๋า เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายแต่ไม่มีการส่งสินค้าให้กับลูกค้าจริง ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมากที่โอนเงินไปชื้อแล้วไม่ได้สินค้าเข้าแจ้งความตามสภ.ต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 5 จึงทำการสืบสวนและบุกเข้าจับกุมตัว

จากการสอบสวนนายยุทธการ ได้ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นเจ้าของเพจเฟส บุ๊คชื่อ “ดาวเรือง เชียงราย (ผ้าทอผ้าฝ้ายทอมือ)” จริง โดยตนจะหาภาพสินค้าที่ทำมาจากผ้าไหม ผ้าฝ้ายพื้นถิ่น เช่นกระเป๋า เสื้อผ้า ผ้าซิ่น นำมาโพสต์ขายโดยตั้งราคาไว้ถูกเพื่อชักจูงใจให้คนสนใจมาซื้อ จากนั้นก็จะหลอกให้คนที่สนใจโอนเงินมาให้ แล้วไม่ส่งสินค้าให้ เมื่อถูกทวงถามบ่อยๆ ก็จะบล็อคการติดต่อ โดยทำแบบนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 โดยการสลับเปลี่ยนชื่อเฟสบุ๊กไปเรื่อยๆ โดยใช้ชื่อไม่ซ้ำกันเพื่อป้องกันไม่ให้คนติดตามตัวได้ โดยในเดือนหนึ่งจะหลอกคนให้โอนเงินซื้อสินค้าประมาณ 40-50 ราย มีรายได้ประมาณเดือนละ 15,000 -20,000 บาท รับว่าเมื่อได้เงินมาก็จะนำไปกินเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งให้พี่ชายที่ติดคุกอยู่ไว้ใช้ เพราะอดีตพี่ชายเคยทำงานแก๊งคอลเชนเตอร์ที่ประเทศเพื่อนบ้านแล้วลาออกมา ก่อนร่วมกับตนเปิดเพจหลอกคน ต่อมาพี่ชายถูกจับติดคุก ตนเลยทำคนเดียวเรื่อยมา.