ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

หนุ่มใหญ่พะเยาถูกฟ้าผ่ารอดปาฏิหาริย์ เชื่อคุณพระและท้าวเวสสุวรรณที่แขวนคอช่วย

ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม 2 หนุ่มถูกฟ้าผ่าแต่รอดปาฏิหาริย์ และเชื่อว่าเป็นคุณของคุณพระ -ท้าวเวสสุวรรณที่แขวนคอ ช่วยคนละองค์ให้รอด หลังฟ้าผ่ามีอาการปวดเจ็บหน้าอก ร้าวลงแขนขาและเท้า ได้แวะเข้าตรวจ ร่างกาย ที่ รพ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หมอออกใบรับรอง ปกติถูกฟ้าผ่าไม่มีบาดแผลภายนอก ปวดและซาร่างกายข้างขวา ล่าสุดปลอดภัยเดินทางกลับบ้านแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. 17 กรกฎาคม 67 นายทวิน ปัญญาชัย อายุ 50 ปีบ้านเลขที่ 287 หมู่ 14 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง และนาย ประดิษฐ์ อ้ายมา อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 191/34 หมู่ 8 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง เป็นพนักงานบริษัทเอกชน ใน จ.ลำปาง ซึ่งไปมาจัดอบรมบรรยายกลุ่มเกษตรกร ภายในอาคารอเนกประสงค์ บ้านสันทราย ต.บ้านเหล่า อ.แม่ใจ จ.พะเยา เกี่ยวกับการใช้ปุ๋ย  ขณะที่บรรยายเสร็จ ได้เก็บของ และได้เกิดฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่าบริเวณรอบๆๆ และเกิดสายฟ้าผ่าเข้ามาที่ทั้งสองคนยืนอยู่ เข้าที่บริเวณไหล่ด้านขวา จนทั้งสองคนร้าวปวดหลังขาและเท้า  ขณะถูกฟ้าผ่าชาวบ้านกลุ่มเกษตรกรได้เอาเหล้าขาวมาราด รดบริเวณ ที่ถูกฟ้าผ่า จนอาการดีขึ้น และได้ขับรถออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อเดินทางไปหาเพื่อนที่อำเภอเชียงคำ พอมาอำเภอดอกคำใต้ ได้เกิดมีอาการใจสั่น เจ็บหน้าอก และชาตามตัว แขน ขา ทั้งสองคน จึงพากันขับรถเข้า รพ.ดอกคำใต้ เพื่อให้หมอตรวจร่างกาย และหมอได้เจาะเลือดและตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจเบื้องต้นแพทย์ได้ตรวจร่างกายและลงความความคิดเห็นใบรับรองแพทย์ ระบุ ประวัติถูกฟ้าผ่าไม่มีบาดแผลภายนอก แต่อย่างใดมีอาการชาตามร่างกาย -เท้า และให้หยุดพัก งาน 1 วัน และให้กลับไปพักที่บ้าน

หลังเกิดเหตุการณ์ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายทวิน ปัญญาชัย ได้เล่าว่า ตนเองและเพื่อน เป็นตัวแทนของบริษัทขายปุ๋ยจังหวัดลำปาง ได้มาบรรยายให้ความรู้ กลุ่มชาวบ้าน เกษตรกรในอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา หลังจากเสร็จงาน ได้เกิด ฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่าบริเวณรอบๆอาคารเอนกประสงค์บ้านสันทราย และได้เกิดสายฟ้าผ่ามาโดนบริเวณไหล่ ขวาลงมาที่แขนขา พร้อมกับนาย ประดิษฐ์ อ้ายมา โดนผ่าเท้าขวาด้วย และชาวบ้านได้เข้ามาช่วยเอาเหล้าขาวราดที่แขนจนอาการดีขึ้น และขับรถไปหาเพื่อนอำเภอเชียงคำ แต่มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกและชาตามแขนนา-เท้า จนต้องพากันเข้าตรวจร่างกายรพ.ดอกคำใต้ ซึ่งเป็นทางผ่าน สำหรับฟ้าผ่าไม่เป็นอะไร เชื่อว่าตนเองได้แขวนท้าวเวสสุวรรณ วัดศรีล้อม จ.ลำปาง ที่ห้อยติดตัวมากว่า 10 ปี

ด้านนายประดิษฐ์ อ้ายมา ที่ถูกฟ้าผ่าโดนเท้าข้างขวา เชื่อว่าตนเองได้ พกพระสมเด็จพุทธศิลป์ เจ้าสัวมหาเศรษฐี มนต์มยุรา “พญานกยูง มังกรทอง” ครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวยจ.เชียงราย ที่ได้มานานและได้นำพระไปเหลี่ยมใส่กรอบแขวนคอห้อยติดตัว ในวันนี้ และได้ถูกฟ้าผ่า ไม่เป็นไรก็เชื่อในด้านพุทธคุณพระช่วย เหลือจนแคล้วคลาดดังกล่าว