ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เป็นประธานในพิธีมอบโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริใน 3 ตำบล

18 มิถุนายน 2567  ณ อาคารประชุมสำนักงานเกษตรอำเภอหนองพอก ต.หนองพอก อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ดร.เอกภาพ พลซื่อ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธานพิธีมอบโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ จำนวน 35 ตัว 3 ตำบล โดยการดำเนินงานของ นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม คณะทำงานฯ นายอำนาจ มะธิปิโข ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด นายยุทธนา โพธิ์เกตุ เกษตรอำเภอหนองพอก และคณะ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนราชการอำเภอหนองพอก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรผู้รับมอบวัว 35 คน จาก 3 ตำบล คือ ตำบลหนองพอก บึงงาม ท่าสีดา เพื่อให้เกษตรกรที่ไม่มีเงินซื้อวัวเลี้ยง ได้มีวัวเลี้ยงตามโครงการ มีรายได้เลี้ยงชีพ และขยายเลี้ยงวัวต่ออีก โดยอำเภอหนองพอกได้รับมอบโค-กระบือทั้งหมด 9 ตำบล 120 ตัว โดยที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานมอบไปแล้ว จำนวน 60 ตัว 4 ตำบล คือ ตำบลผาน้ำย้อย รอบเมือง โคกสว่าง ภูเขาทอง และอีก 25 ตัว จะมอบในวันที่ 26 มิ.ย. 2567 2 ตำบล คือ ตำบลกกโพธิ์ หนองขุ่นใหญ่


นายอำนาจ มะธิปิโข ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาฤบิตร ทรงมีพระราชดำริให้กรมปศุสัตว์จัดตั้ง และได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๒ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีโค-กระบือ ไว้ใช้แรงงาน เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และเพื่อให้มีโค-กระบือเป็นของตนเอง โดยวิธีให้ยืมเพื่อการผลิต ปัจจุบันโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริได้ช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้วทั่วประเทศหลายแสนครอบครัว เฉพาะในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีเกษตรกรได้รับประโยชน์ไปแล้วกว่า 3,600 ครอบครัวคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,044 ล้านบาท และยังมีเกษตรกรอยู่ในความดูแลของโครงการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด อีกประมาณ 10,000 ครอบครัว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 270 ล้านบาท
สำหรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหนองพอก ร่วมกับผู้นำท้องที่ ได้แก่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ได้แก่ คณะผู้บริหารการปกครองส่วนท้องถิ่นของอำเภอหนองพอก พิจารณาคัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการในวันนี้ จำนวน 35 ราย โค จำนวน 35 ตัว .
ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1) มีอายุ 20 ปีขึ้นไป 2) มีอาชีพทำนา ทำไร่ ทำสวนหรือเลี้ยงสัตว์ 3)มีฐานะยากจน 4) ไม่เคยได้รับสัตว์จากโครงการมาก่อน 5)ยินดีร่วมมือกับทางราชการ และปฏิบัติตามระเบียบของโครงการฯและ 6) ได้รับการรับรองจากหมู่บ้านว่ามีความประพฤติเหมาะสม สามารถดูแลเลี้ยงดูโคได้


ดร.เอกภาพ พลซื่อ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มองเห็นความสำคัญของการเลี้ยงโค-กระบือ ตามพระราชดำริ จึงได้สนับสนุนงบประมาณจัดหาโค-กระบือมาให้พี่น้องเกษตรกรได้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีโค-กระบือเป็นทรัพย์สินของตนเอง มูลโคจะช่วยในการฟื้นฟูทรัพยากรดิน ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร แสะสามารถจำหน่ายเป็นรายได้ทางหนึ่งขอให้ทำตามโครงการอย่างเข้มงวด
จะเห็นว่าทางรัฐมนตรีฯได้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากนี้แล้วยังมีโครงการดีดีที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอีกหลายอย่าง อาทิ การทำแหล่งน้ำ ชลประทาน ที่ดินสปก.เข้าถึงแหล่งทุน ปุ๋ยคนละครึ่ง ขุดแหล่งน้ำ การเลี้ยงหม่อนไหม ทั้งนี้โดยการประสานงานของส.ส.ในพื้นที่ ดร.รัชนี พลซื่อ เอกรัฐ พลซื่อ และพวกกระผม ซึ่งจะนำความต้องการช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน