ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวบ้านนับร้อย รื้อศาลเจ้าแม่นางบัวคำให้กลับมาเหมือนเดิมตามความศรัทธา

18 พฤษภาคม  2567 ณ.ศาลเจ้าแม่นางบัวคำตั้งอยู่เชิงเขานางบัวคำ หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านแก่ง อำเภอ ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบชาวบ้านหลายร้อยคน ได้รวมตัวกันช่วยย้ายข้าวของบูชาออกจากศาลแม่นางบัวคำ ที่คณะคนลงองค์มาตั้งใหม่ และอัณเชิญองค์เจ้าแม่บัวคำองค์เก่า พร้อมเครื่องบูชาขึ้นประทับบนแท่น เหมือนดั่งเดิมที่เคยบูชานับกว่าร้อยปีผ่านมา

อนึ่งเมื่อหลายวันผ่านมาได้มี ชาวบ้านได้มากราบไหว้ขอพรเจ้าแม่ ได้มาเห็นป้ายห้ามการไหว้ถวายของบูชาด้วยของคาว เช่น ไก่ต้ม หัวหมู และให้ถวายเครื่องไหว้เป็นเพียงผลไม้ ขนม นมเนย ของหวานเท่านั้นที่มีคนมาตั้งไว้ เลยทำให้เอะใจทั้งๆที่เคยกราบไหว้บนบานด้วยไก่ต้ม หัวหมูมานานนับหลายสิบปี จึงได้ชวนเพื่อนบ้านมาดูพร้อมกับผู้นำชุมชน เพราะมาเปลี่ยนแปลงที่คนทรงเจ้าจากต่างถิ่นมาทำไว้ให้เหมือนเดิม

โดยมีเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เจ้าหน้าที่อำเภอฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. ตำรวจ เพื่อมาเป็นพยานยืนยันว่าชาวบ้านหลายร้อยคนต้องการที่จะจัดทำภายในศาลเจ้าแม่ให้กลับมาเหมือนเดิมพร้อมทั้งได้พากันลงชื่อ ไว้เพื่อเป็นหลักฐานในความต้องการเป็นมติของชาวบ้านว่า ต้องการกราบไหว้บนบานให้เหมือนเดิม ทั้งนี้สถานะการณ์การชุมนุมของชาวบ้านก็เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย
กิตติ พรดวงจันทร์  รายงาน