ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

กรรมการฯลุ่มน้ำยม ยื่นหนังสือ รอ.ธรรมนัส ของบสร้างฝายน้ำล้นในลำห้วยสาขาแม่น้ำยม แก้ปัญหาภัยแล้งน้ำท่วม  

17 พฤษภาคม 2567  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางตรวจราชการ ที่ ฝายแม่ยม ต.บ้านกลาง อ.สอง จ.แพร่ และ ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอ่างแม่คำมี ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ มี นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวดแพร่ และข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตร ให้การต้อนรับ  โดยมี นายประดิษฐ์ ศศิภัทรกุล คณะกรรมการลุ่มน้ำแห่งชาติสาขาลุ่มน้ำยม พร้อมด้วย นายคณาธิป มุดเจริญ นางสาวปรวัลย์ มุดเจริญ และ ร.อ.บุญยงค์ ขัตติสะ ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณการสร้างฝายน้ำล้น เพื่อกักเก็บน้ำและสำรองน้ำไว้ใช้ในการเกษตรช่วงฤดูดำนา และฤดูการเพาะปลูก รวมถึงเพื่อใช้ในเลี้ยงสัตว์ ในรูปของการก่อสร้างฝายน้ำล้นในลำห้วยสาขาแม่น้ำยม ในพื้นที่จังหวัดแพร่


นายประดิษฐ์ ศศิภัทรกุล คณะกรรมการลุ่มน้ำแห่งชาติสาขาลุ่มน้ำยม เปิดเผยว่า ตั้งแต่อำเภอสองทอดยาว ถึงอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งมีลำห้วยสาขาแม่น้ำยมจำนวนมาก หากมีการสร้างที่กักเก็บน้ำก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่ลำน้ำยม จะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำยมได้ในระดับหนึ่ง และยังเป็นการเพิ่มแหล่งน้ำที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน เขตอุทยาน เขตอนุรักษ์ ฯ ที่จะส่งผลให้เพิ่มพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี อีกทั้งยังเป็นแหล่งเลี้ยงสัตว์น้ำต่าง ๆ และใช้ในการผลิตน้ำประปาของชุมชน  คณะกรรมการลุ่มน้ำแห่งชาติสาขาลุ่มน้ำยม จึงขอสนับสนุนงบประมาณ สร้างฝายน้ำล้นเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำสาขาของลำน้ำยม โดยให้จังหวัดแพร่เป็นหน่วยงานที่ประสานในการดำเนินงานดังกล่าวต่อไป


ทางด้าน ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า การเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ จ.ลำปาง แพร่ และน่าน เพื่อมาดูสถานการณ์น้ำและที่ดินทำกินของเกษตรกร ในลุ่มแม่น้ำยม และลุ่มแม่น้ำน่าน ที่ จ.แพร่ จะเดินทางไปตรวจราชการที่ฝายแม่ยม อ.สอง จ.แพร่ และ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่คำมี ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 นี้ และรับหนังสือของคณะกรรมการลุ่มน้ำแห่งชาติสาขาลุ่มน้ำยม เพื่อดำเนินการสนับสนุนต่อไป
ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ จ.ลำปาง แพร่ และน่าน ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2567 วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ จ.ลำปาง ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างระบบชลประทาน ระบบส่งน้ำกิ่วลม 3 ระยะ 3 ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ และมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 200 ราย

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน