ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครปฐม

กรมปศุสัตว์บุกทลายสถานที่ผลิตยาสัตว์เถื่อน และสารเร่งเนื้อแดงรายใหญ่ ของกลางนับ 100 ล้าน

17 ตุลาคม 67  นายเอกภาพ พลชื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับเรื่องอาหารปลอดภัย ปราบปรามสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายโดยเฉพาะการนำสารเร่งเนื้อแดงมาให้ในสัตว์จะทำให้ต่างประเทศปฎิเสธเนื้อสัตว์จากประเทศไทยทำให้ผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับผลกระทบ ราคาตกต่ำ


กรมปศุสัตว์ ได้สนธิกำลังร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. บุกทลาย สถานที่ผลิตยาสัตว์เถื่อน และสารเร่งเนื้อแดงรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม 3 แห่ง อยู่ในอำเภอกำแพงแสน 2 แห่ง และอำเภอบางเลน 1 แห่ง โดยทั้ง 3 แห่ง มีเจ้าของคนเดียวกัน หลังจากก่อนหน้านี้ ได้รับเรื่องร้องเรียน ต้องสงสัยว่ามีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ และ พ.ร.บ.ยา


ผลการเข้าตรวจค้น สามารถตรวจยึดยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและอาหารสัตว์ต้องสงสัยผสมสารเร่งเนื้อแดงจำนวนมาก ประกอบด้วย
-ยาสัตว์ไม่มีทะเบียน จำนวน 224 รายการ ซึ่งเป็นยาที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย. อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง
-อาหารสัตว์ผสมสารเร่งเนื้อแดง จำนวน 7 รายการ ซึ่งสารเร่งเนื้อแดงที่ผสมในอาหารสัตว์ เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ลดปริมาณไขมันในเนื้อสัตว์ ตลอดจนเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อทำให้เนื้อสัตว์สีแดงน่าบริโภค
ส่วนเครื่องมือที่เกี่ยวกับกับการผลิต ตรวจยึดได้ 9 รายการ ไม่ผ่านมาตรฐาน อย.โดยรวมของกลางทั้งหมด มูลค่า 100,434,840 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ได้อายัด และดำเนินคดีกับเจ้าของแล้ว
นายเอกภาพ ฝากเตือนภัยผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาสัตว์และอาหารสัตว์ ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัย โดยหากเป็นยาหรืออาหารสัตว์ สินค้าดังกล่าวต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมปศุสัตว์ และหากสถานพยาบาลสัตว์หรือสถานประกอบการใด นำยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเหล่านี้ไปจำหน่ายและใช้ในสถานพยาบาลของตนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ ยา พ.ศ. 2510 มาตรา 72 (4) ผลิต ขาย หรือนำ หรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โทษตาม มาตรา 122 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิด แจ้งสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือแจ้งข้อมูลผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สมนึก บุญศรี. รายงาน