ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวบ้านตำบลหนองบัว กาฬสินธุ์ คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานแป้งมัน 

16 กันยายน 2567 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดการประชุมครั้งสำคัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตแป้งมันและแป้งดัดแปลงในพื้นที่บ้านไชยวาร ตำบลหนองบัว โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง ประกอบด้วย นายหาร อัศวภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว พระครูประภัสสรสันติธรรม รองเจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี รองศาสตราจารย์ ดร.สังคม ศรีโคตร ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว ว่าที่ ร.ท.สนทยา ราชทะคันที หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวกาญจนา วงศ์ราชา นักวิชาการอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่บริษัท ราชสีมา กรีน สตาร์ช จำกัด และประชาชนในตำบลหนองบัว กว่า 200 คน

สำหรับการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อรับฟังคำชี้แจงจากบริษัท ราชสีมา กรีน สตาร์ช จำกัด ซึ่งเป็นผู้ขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตแป้งมันและแป้งดัดแปลง โดยมีกำลังการผลิตสูงถึง 400 ตันแป้งต่อวัน อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในห้องประชุมเต็มไปด้วยความกังวลและความไม่เห็นด้วยของประชาชนที่ทยอยมาร่วมแสดงความคิดเห็นจนห้องประชุมและเต็นท์ที่จัดเตรียมไว้รองรับผู้เข้าร่วมประชุมเต็มไปหมด  หลังจากการอภิปรายและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีมติคัดค้านการตั้งโรงงานผลิตแป้งมัน และแป้งดัดแปลงในพื้นที่อย่างเด็ดขาด โดยมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของชุมชน ซึ่งรวมถึงปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศน้ำเสียและเสียงดัง ที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานของโรงงาน

นายหาร อัศวภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว กล่าวว่า สำหรับการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เป็นเสียงที่สำคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ทั้งนี้หากประชาชนแสดงความต้องการลักษณะไหนก็เป็นการแสดงออกที่ถูกต้องและชอบธรรม โดยสรุปวันนี้ประชาชนไม่เห็นด้วย และทางเทศบาลตำบลหนองบัวก็จะรับมติดังกล่าวไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปตามความประสงค์ของประชาชน

นายธราวิทย์ รัตนดี ตัวแทนประชาชนบ้านไชยวาร กล่าวว่า วันนี้ประชาชนไชยวาร พร้อมด้วย ประชาชนหลายหมู่บ้านต่างเดินทางมายังห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองบัว หลังจากรับแจ้งจากเทศบาลตำบลหนองบัวจะมีการชี้แจงการตั้งโรงงาน ทั้งนี้ประชาชนบ้านไชยวาร และชาวบ้านตำบลหนองบัว ไม่เห็นด้วยหรือการจัดตั้งโรงงานดังกล่าว  สำหรับการรับฟังความคิดเห็นโดยประชาชนมีมติเอกฉันท์ คัดค้างการตั้งโรงงานแป้งมันดังกล่าว และหวังว่าอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ จะคำนึงถึงความเป็นอยู่ของชาวบ้านเป็นสำคัญ  ต้องขอบคุณนายหาร อัศวภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว ที่ร่วมรับฟังความเห็นของประชาชนที่มีความวิตกกังวัลถึงผลกระทบ โดยนายกเทศมนตรีรับปากว่าประชาชนไม่เอาโรงงาน เทศบาลตำบลหนองบัวก็มีความเห็นไปทิศทางเดียวกันกับประชาชนส่วนใหญ่เช่นกัน