Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ “อบรมเชิงปฏิบัติการเคี่ยวเข้มแผนสัตว์หลุด”

สวนสัตว์เชียงใหม่ “อบรมเชิงปฏิบัติการเคี่ยวเข้มแผนสัตว์หลุด”

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567เวลา 09.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการเคี่ยวเข้มแผนสัตว์หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ ประจำปี 2567 โดยมีคณะผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างสวนสัตว์เชียงใหม่ เข้าร่วมการอมรมในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 60 คน จำนวน 2 วันระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2567 ในช่วงเช้ามีการบรรยายในหัวข้อเรื่อง แนวทางการจัดการสัตว์หลุดในสวนสัตว์ บรรยายโดย สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ และ หัวข้อบรรยายเรื่อง แผนสัตว์หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ บรรยายโดย นายสัตวแพทย์เทวราช เวชมนัส สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นวิทยากรบรรยาย

ในช่วงบ่ายได้มีการลงพื้นที่ปฏิบัติการซ้อมแผนสัตว์หลุด จำลองสถานการณ์เสมือนจริง ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์นักล่า เช่น เสือ สิงโต เป็นต้น ทั้งนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์ โดยให้เจ้าหน้าที่สวมชุดมาสคอตสิงโต หลุดออกจากส่วนจัดแสดง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มีการรายงานตามสายบังคับบัญชา ทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ได้เตรียมอุปกรณ์เพื่อดักจับ เข้าทำการควบคุมสถานการณ์และกักบริเวณ โดยสัตวแพทย์ได้ยิงยาสลบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำสิงโตขึ้นรถพยาบาลสัตว์ป่าสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อนำไปตรวจสุขภาพ และนำตัวสิงโตไปกักตัว ณ บริเวณห้องกักรอให้ฟื้น พร้อมทั้งได้มีการสำรวจภายในและภายนอกส่วนจัดแสดง เพื่อความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน ก่อนจะปล่อยกลับเข้าไปยังส่วนจัดแสดงดังเดิม

ในการนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นการปรับกระบวนการให้มีความเข้มข้น สามารถปฏิบัติได้อย่างคล่องแคล่ว ลดความตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์ตรงหน้า จะช่วยให้แผนสัตว์หลุดที่กำหนดเป็นแผนที่ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการกรณีเกิดเหตุสัตว์หลุดต่อไปได้เป็นอย่างดีในอนาคต.