ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อบจ.กาฬสินธุ์ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำพัฒนาศักยภาพปศุสัตว์ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ที่ลานอนุเสาวรีย์เจ้าเชียงโสม ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพสัตว์น้ำ และปศุสัตว์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีพ.อ.สมบัติ จารุตัน รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายนพกุล ปัญญาแก้ว รองปลัดอบจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนปลัดอบจ.กาฬสินธุ์ นายบุญมี แก่นนาคม นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี คณะผู้บริหารอบจ.กาฬสินธุ์ สมาชิกสภาอบจ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอสหัสขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ บุคลากรในสังกัดอบจ.กาฬสินธุ์ คณะครู นักเรียนโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษา และประชาชนในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ เข้าร่วมกิจกรรม


โดยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำนำกุ้งก้ามกราม จำนวน 1,720,000 ตัวปล่อยลงสู่เขื่อนลำปาว เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรและเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้มีความความอุดมสมบูรณ์ ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนพร้อมด้วยประชาชนได้มีส่วนร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทั้งนี้อบจ.กาฬสินธุ์ได้บูรณาการร่วมกับประมง จ.กาฬสินธุ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 18 แห่ง จาก 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์
จากนั้นนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารอบจ.กาฬสินธุ์เดินทางไปยังศาลเจ้าปู่เชียงแสน บ้านท่าเรือดงน้อย หมู่ที่ 4 ต.ภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกุ้งก้ามกราม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลภูสิงห์ ประชาชน นักเรียน ผู้น้ำท้องถิ่นร่วมปล่อยพันธุ์น้ำลงสู่บริเวณเขื่อนลำปาว


นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ทางอบจ.กาฬสินธุ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพสัตว์น้ำและปศุสัตว์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยได้นำกุ้งกรามจำนวน 1,720,000 ตัว ลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในบริเวณเขื่อนลำปาว เพื่อเพิ่มพันธุ์สัตว์ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งในอนาคตจะมีโครงการที่จะผลักดันกุ้งก้ามกราม จ.กาฬสินธุ์ให้เป็น สินค้า GI ของจังหวัด เพื่อที่จะขับเคลื่อนให้เป็นอีกหนึ่งสัตว์เศรษฐกิจ โดยอบจ.กาฬสินธุ์ได้บูรณาการร่วมกับประมง จ.กาฬสินธุ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 18 แห่ง จาก 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์