ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานีประชุมเชิงปฏิบัติการงานออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ระยะที่ 2

16 กรกฎาคม 2567  ที่ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม 1 โรงแรมบรรจงบุรี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 งานออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ระยะที่ 2 เพื่อติดตามผลการศึกษา ขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินการ รวมถึงผลลัพธ์ของโครงการ

กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ประกอบด้วย 5 จังหวัด (ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา) เป็นศูนย์กลางของความเจริญรุ่งเรืองของคาบสมุทรมลายู ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเป้าหมายโครงการเพื่อชี้นำทิศทางการพัฒนาทุกมิติ การยกระดับขีดความสามารถและพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงรุก การกระจายรายได้และสร้างความสมดุลของการพัฒนาให้กับทุกภาคส่วน รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ศึกษาและพัฒนาตามผังเมืองรวมของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยในด้านโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพของชุมชนให้เป็นมาตรฐานพื้นที่ดำเนินการ พื้นที่จำนวนไม่น้อยกว่า 10 ชุมชนภายในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทย ระยะที่ 2

โดยโครงการที่ได้รับคัดเลือกเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการพัฒนาประกอบด้วย 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วนโครงการหมายเลข 1 โครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสวนสาธารณะหาดแหลมโพธิ์ อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระยะกลาง โครงการหมายเลข 2 โครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณแก้มลิงปากบาง อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโครงการหมายเลข 3 โครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณทุ่งจอ อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโครงการหมายเลข 4 โครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสนามกีฬาเทศบาลตำบลท่าชี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงโครงการหมายเลข 5 โครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์ชุมชนเมืองท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี.