ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

นายกฯท่องเที่ยว ร่วมกับเรือนจำศรีสะเกษ ทำความดีด้วยหัวใจเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

16 กรกฎาคม 2567 ที่ ห้องอบรมเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ นายอรรถสิทธิ์ ทองแสง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานเปิดการอบรมกลุ่มผู้เสพยาเสพติดและผู้ค้ารายย่อยในเรือนจำหลักสูตร 12 วัน ( 60 ชั่วโมง ) โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ว่าที่ ร.ต.ณทียศ อาจภักดีผอง ส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง นายณัฐพงศ์ ศิริธรรมานันท์ อนุศาสนาจารย์ ผู้ประสานงานเรือนจำ นายไพฑูรย์ ทองพันชั่ง หัวหน้าฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ นำผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษจำนวน 72 คน เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567


นายอรรถสิทธิ์ ทองแสง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้จัดสรรงบประมาณประจำปี 2567 ให้กับเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการจัดการอบรมแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย ให้กับผู้ต้องขังก่อนที่ผู้ต้องขังจะพ้นโทษกลับสู่สังคม ทั้งนี้ เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผูัตัองขังในการคืนคนดีสู่สังคม โดยเฉพาะการอบรมโปรแกรมเฉพาะคดี อาทิ การอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย การอบรมโปรแกรมเฉพาะคดี อาทิ โครงการอบรมผู้ต้องขังคดียาเสพติดรายย่อย (ชุมชนบำบัด) โครงการอบรมศาสนพิธี โครงการฝึกวิชาชีพใหักับผูัตัองขัง นอกจากนี้เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ ยังไดัติดอาวุธนอกกรอบในหลักสูตรที่ตลาดมีความต้องการ และยังขาดแคลน อาทิ การจัดฝึกอบรมหลักสูตรสัปเหร่อ (แห่งแรกของเรือนจำในประเทศไทย) เพื่อส่งเสริมให้เป็นอาชีพทางเลือกในการหาเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวหลังพ้นโทษ และ การจัดฝึกอบรมทำทุเรียนจิ๋ว เพื่อเป็นเครื่องประดับไว้จำหน่ายหารายได้ให้กับครอบครัว ทั้งนี้ เป็นการทำดีด้วยหัวใจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา


ด้าน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้ “ทำความดีด้วยหัวใจ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมามามอบเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ต้องขัง ให้เขาอยากกลับมาเป็นคนดีของสังคม และได้ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย ให้ความรู้แก่ผู้ต้องขังชาย รจจ.ศรีสะเกษ ในหัวข้อ “ การเข้าใจในชีวิตและรู้คุณค่าของตนเอง และแนวทางการออกไปเป็นคนดีของสังคม “ เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้ปรับเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติ ตลอดจนเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เสพยาเสพติดให้สามารถลด ละ เลิก ยาเสพติด กลับมาเป็นคนสำคัญของครอบครัว เป็นคนดีของสังคม และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมภายนอกได้อย่างปกติสุขต่อไป
บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน