ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกาะสมุย

อำเภอเกาะสมุย ร่วมพิธีลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์

16 มิถุนายน 2567   ที่ ห้องประชุมเพชรสมุย สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ พร้อมด้วย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายวิทยา ทองสุข นายกสมาคมสมุย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล คณะกรรมการชุมชน ผู้แทนภาครัฐและเอกชน ประชาชนเข้าร่วมพิธี ซึ่งในพิธีลงนามฯมีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ จัดทำขึ้น ณ สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย เป็นบันทึกข้อตกลงสี่ฝ่ายอันประกอบด้วย  NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน โดย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  อำเภอเกาะสมุย โดย ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย  เทศบาลนครเกาะสมุย โดย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย  สมาคมสมุย โดย นายวิทยา ทองสุข นายกสมาคมสมุย


การบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ทั้งสี่ฝ่าย มีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะทางดาราศาสตร์ แก่บุคลากรด้านการท่องเที่ยวในเกาะสมุยให้มีความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมดูดาวกับนักท่องเที่ยว และร่วมกันสร้างแรงผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในรูปแบบ Astrotourism ตอบสนองนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการสร้างองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเกาะสมุย ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ยกระดับการท่องเที่ยวไทยไปสู่สากล ร่วมกันสนับสนุนให้เกิดพื้นที่อนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky) ด้วยการควบคุมแสงไฟฟ้าส่วนเกินไม่ให้กระเจิงขึ้นสู่ท้องฟ้า เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชน อนุรักษ์ท้องฟ้าและสิ่งแวดล้อมของเกาะสมุย อันจะนำเกาะสมุยไปเป็น Dark Sky Island ของโลก และร่วมกันผลักดัน สนับสนุนในการจัดสร้างท้องฟ้าจำลอง และหอดูดาวเพื่อการศึกษาและการท่องเที่ยว  ขอบเขตของความร่วมมือของแต่ละฝ่าย ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะสนับสนุนการดำเนินการด้านกิจกรรมการจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเกาะสมุย นักเรียน นักศึกษาและประชาชน โดยสนับสนุนวิทยากร อุปกรณ์ เอกสารในการฝึกอบรม เครื่องมือทางดาราศาสตร์เพื่อการศึกษาและบุคลากร ในการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเกาะสมุยอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการประสานงานด้านงบประมาณในการจัดสร้างท้องฟ้าจำลองและหอดูดาวเพื่อการศึกษา ในส่วนของอำเภอเกาะสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย และสมาคมสมุย จะดำเนินการจัดหาพื้นที่ในการก่อสร้างท้องฟ้าจำลองและหอดูดาวเพื่อการศึกษา ให้การสนับสนุนโดยเป็นผู้ประสานงานกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเกาะสมุย เพื่อนำผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ารับการฝึกอบรม มีการจัดสถานที่ในการฝึกอบรมในพื้นที่ที่เหมาะสม และการประชาสัมพันธ์การฝึกอบรมและการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในพื้นที่ของผู้ประกอบการท่องเที่ยวแก่ประชาชนทั่วไป  ระยะเวลาความร่วมมือข้อตกลงฯ มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี ซึ่งมีผลบังคับใช้นับจากวันลงนามเป็นต้นไป จึงมีการลงนามร่วมกันไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าพยาน ได้แก่ นายสุรชัย ท้วมสมบูรณ์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และ นายสาธิต เจริญสุข เลขาธิการสมาคมสมุย โดยทั้งสี่ฝ่ายต่างยึดถือไว้ฝ่ายละฉบับ


ในพิธีลงนามฯครั้งนี้ มีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง มลภาวะทางแสง โดย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ การบรรยายเรื่อง การจัดการท้องฟ้ามืด โดย ดร.สุรชัย ท้วมสมบูรณ์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และการบรรยายเรื่องการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดย ดร.พฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และการแนะนำวิธีใช้แผนที่ดาว โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสี่ฝ่ายจะร่วมกันสร้างสรรค์โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแนวคิดการนำความรู้ทางดาราศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในมิติใหม่ที่แตกต่างจากเดิม ที่มีความสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ในเกาะสมุยและประเทศไทยที่เป็นรูปแบบใหม่ในอนาคตต่อไป