ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ทุเรียนสาลิกา ราชาทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ของภาคใต้ ออกสู่ตลาดแล้วของแท้ต้องที่อำเภอกะปง

ทุเรียนสาลิกา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เรียนสากา” นับว่าเป็นราชาของทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ภาคใต้ เป็นทุเรียนที่หลายคนต่างรอคอย ที่จะลิ้มรสชาติในทุกๆ ปี โดยทุเรียนสาลิกามีแหล่งกำเนิดอยู่ในพื้นที่อำเภอกะปง ของจังหวัดพังงา เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อปี 2561 และผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจะมีคำพูดว่า “ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา” ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาที่ทุเรียนสาลิกาออกสู่ตลาด ล่าสุดพบว่าหลายสวนได้นำผลผลิตออกจำหน่ายสู่ท้องตลาดแล้ว โดยราคาล่าสุดพบว่าจะขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 220-280 บาท และพบว่าเกษตรกรบางรายได้เตรียมเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตด้วยการเปิดสวนทุเรียนให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบทุเรียนเข้ามาเที่ยวชม ชิม ช้อป กันอีกหลายสวน

นายฐิติกร เอี๋ยวสกุล เจ้าของสวนเย็นจิต อำเภอกะปง ได้นำผู้สื่อข่าวเที่ยวชมสวนทุเรียนสาลิกาของครอบครัว ที่กำลังให้ผลผลิตเตรียมออกสู่ตลาดแล้ว โดยบอกว่าปีนี้ผลผลิตค่อนข้างน้อยลงกว่าทุกปีเนื่องจากปัญหาสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ฝนทิ้งช่วงไปนาน ทำให้แต่ละสวนขาดแคลนน้ำ และเมื่อกำลังจะตัดผลผลิตก็มีฝนตกลงมาอีก จึงอยากให้เกษตรกรแต่ละสวนตรวจสอบคุณภาพทุเรียนให้ดี ให้เนื้อแก่จัดได้ที่ก่อนจะตัดออกไปจำหน่าย เป็นการช่วยรักษาคุณภาพและชื่อเสียงของทุเรียนสาลิกากะปง ขณะที่สวนเย็นจิตได้พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ชิม ช้อป กันได้ นอกจากทุเรียนสาลิกา ที่สวนยังมีทุเรียนอีกสารพัดสายพันธุ์ถึงเกือบ100 สายพันธุ์อีกด้วย

สำหรับทุเรียนสาลิกาของแท้ดั้งเดิมที่ได้รับเครื่องหมาย G.I.จะต้องเป็นของอำเภอกะปงเท่านั้น มีลักษณะผลค่อนข้างกลม เปลือกผลบาง หนามสั้นและค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2.5 กิโลกรัม และที่สำคัญทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสีสนิมแดงทุกผล ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ สมกับที่ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาทุเรียนบ้าน” หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสีสนิมแดงที่แกนผล ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน


ด้านนายนิรันดร์ หอมทอง เจ้าของแผงผลไม้ไร่สุขนิรันดร์ บริเวณริมถนนหน้าสำนักงาน อบต.เหมาะ กล่าวว่า ขณะเข้าสู่ฤดูทุเรียนสาลิกา ราชาทุเรียนบ้านเบอร์1 ของภาคใต้ การันตีด้วยเครื่องหมาย จี.ไอ.จากกระทรวงพาณิชย์ ทางไร่สุขนิรันดร์ได้รวมรวมทุเรียนสาลิกาของเกษตรกรในพื้นที่มาวางขายทั้งแบบหน้าร้านและแบบออนไลน์ โดยมีการคัดคุณภาพตัดทุเรียนสาลิกาที่แก่จัดจากในสวนมาส่งถึงมือลูกค้า ซึ่งพบว่ามียอดขายดีมากโดยเฉพาะการสั่งซื้อผ่านช่องทางเพจ : ไร่สุขนิรันดร์ และทางโทรศัพท์ 064-0148592 สำหรับราคาขายในปีนี้นั้นเริ่มตั้งแต่220-280 บาท พร้อมส่งทั่วประเทศ