ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

เตรียมจัดงานอัฐมีบูชา ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า หนึ่งเดียวในโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม 

16 พฤษภาคม 2567 ที่ วัดพระบรมธาตุ ตำบลทุ่งยั่ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์  นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีอัฏฐมีบูชา จังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 69 ตามโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น  โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ วัดพระบรมธาตุ อบจ.อุตรดิตถ์ ททท.สำนักงานแพร่อุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง และส่วนราชการ/หน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นเจ้าภาพร่วมกัน  มีกำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 22 – 30 พฤษภาคม 2567  วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6  ซึ่งวันอัฎฐมีบูชา 30 พฤษภาคม 2567  แรม 8 ค่ำ เดือน 6  เป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลอง ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยงานดังกล่าวจะมีการยกระดับการจัดงานประเพณีเป็น soft power ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชน ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งภายในงานปีนี้จัดยิ่งใหญ่ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ  22 พฤษภาคม วันแรก มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีเปิดงาน มีลานวัฒนธรรมตลาดวิถีชุมชนคนทุ่งยั้ง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชมมินิแสงสีเสียงตำนานเมืองทุ่งยั้ง ชมรำบูชาพระบรมธาตุ เวียนเทียนรอบพระบรมธาตุ และผู้ร่วมงานสามารถร่วมทอผ้าห่มพระบรมธาตุได้ด้วย ระหว่างวันที่ 23-29 พฤษภาคม มีพิธีทำบุญตักบาตร ร่วมทอผ้าห่มพระบรมธาตุ ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมและฟังพระธรรมเทศนา มีลานวัฒนธรรมตลาดวิถีชุมชนคนทุ่งยั้ง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม เที่ยวชมชิมช็อปสินค้าอาหารผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึกและทุเรียนหลงหลินลับแลมานั่งทานได้เลย

ส่วนไฮไลท์ 30 พฤษภาคม วันสุดท้ายของงาน มีพิธีทำบุญตักบาตร มีการถวายสลากภัตร มีลานวัฒนธรรมตลาดวิถีชุมชนคนทุ่งยั้ง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม มีขบวนแห่เครืองสักการะ ขบวนน้ำสรงพระราชทานและเทิดพระเกียรติในหลวง ขบวนผ้าห่มพระบรมธาตุประดับพระนามาภิไธย สธ. และขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมของทั้ง9อำเภอ มีพิธีสรงน้ำและห่มผ้าพระราชทาน มีการแสดงแสงสีเสียง ประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลองขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และร่วมวางดอกบัวถวายเป็นพุทธบูชาร่วมกัน

ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้กล่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน และผู้สนใจเข้ามาร่วมเที่ยวงานประเพณีอัฐมีบูชาดังกล่าวได้ ระหว่างวันที่ 22 – 30 พฤษภาคม 2567 ณ วัดพระบรมธาตุ ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งถือเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกที่จัดติดต่อกันมาถึงครั้งที่ 69 แล้ว โดยในช่วงดังกล่าวตรงกับฤดูกาลทุเรียนหลงหลินลับแล ที่กำลังออกพอดี จึงเชิญชวนทุกท่านมาอิ่มบุญอิ่มใจสัมผัสบรรยากาศวิถีพุทธ และอิ่มกายกับทุเรียนหลงหลินลับแล และอาหารพื้นถิ่นของกินต้องห้ามพลาดของอุตรดิตถ์ อีกมากมาย

นาคา คะเลิศรัมย์ รายงาน