ข่าว ลำพูน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน จัดงาน Lamphun Tech Fair & Supply Chain 2024

15 สิงหาคม 2567  ที่ โรงแรมแกรนด์ปา แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนมอบหมายให้ นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานเปิดงานแสดงศักยภาพ SME ลำพูนและจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matchine) ในชื่องาน Lamphun Tech Fair & Supply Chain 2024 ของอุตสาหกรรมขึ้นรูป แปรรูปชิ้นส่วนอุปกรณ์และเครื่องจักรภายใต้โครงการพัฒนาและเชื่อมโยงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และ SME จังหวัดลำพูน ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนจัดขึ้น โดยมีนางจันทนา ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน นายศรสิทธิ์ ชลิศราพงศ์ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และSME จังหวัดลำพูนเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนกล่าวว่า จังหวัดลำพูนได้อนุมัติโครงการพัฒนาและเชื่อมโยงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และ SME ซึ่งเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และมอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อพัฒนาศักยภาพในเรื่องของกระบวนการผลิต การบริหารจัดการและการตลาด อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และSME จังหวัดลำพูน เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น โดยมีกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม และเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นมา ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว จำนวน 2 กิจกรรม ประกอบด้วย
กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ รับสมัคร และคัดเลือกสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วม จำนวน 21 สถานประกอบการ ในระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2567 และกิจกรรมอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้ ระหว่างวันที่ 18 – 19 กรกฎาคม 2567 และกิจกรรมศึกษาดูงานโรงงานต้นแบบ วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับกิจกรรมงานแสดงศักยภาพ SME ลำพูน และกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจระหว่าง SME กับผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นกิจกรรมที่ 3 เพื่อจัดแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมในจังหวัดลำพูน มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรม SME จำนวน 21 สถานประกอบการและมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ร่วมกิจรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) อีกจำนวน 10 สถานประกอบการ และยังได้รับความร่วมมือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล (SIMTec) , สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย, และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนได้มาให้ความรู้ผ่านการบรรยายเรื่องความท้าทายและการปรับตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ไทย และในเรื่องการควบคุมการผลิตด้านมิติในอุตสาหกรรมการผลิตสมัยใหม่ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 นี้

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่าการจัดงานวันนี้ นับเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งอุตสาหกรรมจังหวัด สภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการเอกชน ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และผู้ประกอบการ SME ในจังหวัดลำพูนที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในเรื่องของกระบวนการผลิต การบริหารจัดการ เพื่อลดต้นทุนการผลิตลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

ทั้งนี้จังหวัดลำพูนมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ เพื่อนำมาประกอบการผลิตในโรงงาน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการ SME ของจังหวัดลำพูน ก็มีการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อนำเข้าโรงงานอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการเชื่อมโยงกันมากนักในเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตหรือการประกอบธุรกิจร่วมกัน โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยเพิ่มและพัฒนาศักยภาพในเรื่องของกระบวนการผลิต การบริหารจัดการและการตลาด เพิ่มขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและ SME จังหวัดลำพูน นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพในการประกอบกิจการและเชื่อมโยงธุรกิจ เพื่อลดการนำเข้าของชิ้นส่วนจากต่างประเทศ และเกิดการการกระจายรายได้ภายในจังหวัดลำพูน โดยต้องอาศัยการสนับสนุนร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนในการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพ ความรู้ความสามารถของวิศวกร ช่างเทคนิคไทย ซึ่งจะประกอบกันเป็นเครื่องมือ อันทรงประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายการแข่งขันของอุตสาหกรรมระดับโลกอีกด้วย.