Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ทน.เชียงใหม่ นำยาฆ่าแมลงเข้าฉีดพ่นฆ่ากองทัพกิ้งกือตะเข็บนับแสน หลังบุกเข้าบ้านเรือนประชาชนชุมชนบ้านท่อ

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นำยาฆ่าแมลงเข้าฉีดพ่นฆ่ากองทัพกิ้งกือตะเข็บ ตามบ้านเรือนประชาชนใน ชุมชนบ้านท่อป่าตัน ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังมีกองทัพกิ้งกือตะเข็บ นับหมื่น นับแสนตัว บุกเข้าบ้าน ลดความเดือดร้อนรำคาญ แลความกังวลว่าจะเข้าหูเข้าจมูก เวลาเด็กหรือผู้สูงอายุนอนหลับ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ นำอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าแมลงชนิดเข็มข้น เข้าฉีดพ่น ตามรางระบายน้ำ และบริเวณรอบ บ้านเรือนประชาชน จำนวนหลายหลัง ในชุมชนบ้านท่อป่าตัน ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีกองทัพกิ้งกือตะเข็บ จำนวนนับหมื่น นับแสนตัวมาอาศัยตามที่ดินเปล่า และเข้ามาในบ้านเรือนประชาชน

ลักษณะลำตัวมีสีดำ และด้านข้างมีสีเหลือง มีเท้าจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อน และความกังวล ให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างมาก ซึ่งพบเห็นมาหลายวันแล้ว และยังไต่ขึ้นไปตามผนังบ้าน นอนขดตัวอาศัยที่พื้น นอนขดตัวหลังเครื่องปรับอากาศ หรือตามรางระบายน้ำ ที่มีความชื้น จนชาวบ้านเกรงว่า จะไต่เข้าไปในบ้าน หรือห้องนอน และยังกังวลว่าจะไต่เข้าจมูกหรือหู ของเด็กๆ หรือผู้สูงอายุในบ้าน

จึงแจ้งไปยังผู้นำชุมชนและ นางสาวพรฤดี พุทธิศรี สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่ากิ้งกือ ตามรอบบ้านเรือนประชาชน ทำให้ตายเกลี้ยงยกรัง พร้อมทั้งได้มอบน้ำยาฆ่าแมลง ให้กับชาวบ้าน ใช้ในการพ่นฆ่า และย้ำให้ระมัดระวังในการใช้ โดยเฉพาะบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง หากพบว่ายังมีกิ้งกือตะเข็บ บุกเข้ามาในบ้านอีก ให้นำน้ำยาฆ่าแมลง ผสมกับน้ำเปล่า นำไปฉีดพ่นซ้ำได้อีก ทั้งนี้เชื้อว่า จะทำให้กิ้งกือตะเข็บตายหรือหมดไป.