Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

“อัญชลี กัลมาพิจิตร” ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร เข้ารับโล่สตรีดีเด่นการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย ที่จัดขึ้นเป็น “ครั้งแรก”

“อัญชลี กัลมาพิจิตร” ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร เข้ารับโล่สตรีดีเด่นการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย ที่จัดขึ้นเป็น “ครั้งแรก”

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรมมอบโล่รางวัลให้แก่สตรีดีเด่นในการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายและภารกิจสำคัญกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2567 จำนวน 152 คน ซึ่งได้รับเกียรติจากนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบโล่รางวัล โดยมีนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงาน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นเกียรติ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร และนางไสว สายแก้ว จากจังหวัดมุกดาหาร เข้ารับมอบโล่เชิดชูเกียรติ รางวัลสตรีดีเด่นการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทยประจำปี 2567 ในครั้งนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ตามที่กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดตั้งองค์กรสตรี ทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับภาค เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย โดยการพัฒนาคุณภาพชีวิตจนทำให้เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนและยังขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล คือกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ส่งผลให้พี่น้องสตรีในพื้นที่ ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อนำไปสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับตนเองและครอบครัว ดังนั้น จึงถือว่าทุกท่านเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเข้ามามีบทบาทในกระบวนการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

ผู้ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสตรีที่มีผลงานดีเด่น ในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการเชิดชูเกียรติสตรีที่มีผลงานดีเด่นในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยเป็นครั้งแรก และมีส่วนสำคัญในการช่วยกันขับเคลื่อนงานของกระทรวงมหาดไทย และมีพลังในการช่วยให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทำหน้าที่สตรีเพื่อความสุขของสังคมและประเทศชาติ ซึ่งเป็นไปตามปณิธานของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข อุดมสมบูรณ์พูนสุข ของประชาชนสืบไป

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการขับเคลื่อนงานพัฒนาสตรี ภายใต้ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัฒนาสตรี เพื่อให้เป็นองค์กรในการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสตรี ปัจจุบัน มีคณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับภาค รวม 82,413 คณะ 893,371 คน โดยในปี 2567 กรมการพัฒนาชุมชน ได้มอบแนวทางให้คณะกรรมการพัฒนาสตรีทุกระดับ ร่วมขับเคลื่อนนโยบายและภารกิจสำคัญ ของกระทรวงมหาดไทยในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ การน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกองทุนแม่ของแผ่นดิน การรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย การขับเคลื่อนการขจัดความยากจนในระดับพื้นที่ การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนในการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับครอบครัว ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่องค์กรสตรีที่ได้ร่วมขับเคลื่อนนโยบายและภารกิจ ของกระทรวงมหาดไทย กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้จัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติสตรี ที่มีผลงานดีเด่นในการขับเคลื่อนนโยบายและภารกิจของกระทรวงมหาดไทย โดยมอบโล่เชิดชูเกียรติจังหวัดละ 2 รางวัล รวมทั้งสิ้น 152 รางวัล.