ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กาฬสินธุ์ เกษตรกรอ่วมฝนตกหนัก น้ำป่าดงระแนงทะลักซัดถนนขาด บ่อปลาเสียหายยับ

ผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน เกิดกระแสน้ำป่าจากป่าดงระแนงไหลหลาก ล่าสุดเส้นทางลัดระหว่างตำบลบัวบาน-ตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกัดเซาะและขาด กว่า 5 เมตร มวลน้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร และบ่อปลาชาวบ้าน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ประเมินความเสียหายเบื้องต้นกว่า 4 แสนบาท

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางสาวอัจฉรา ยนต์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่าถนนเพื่อการเกษตรที่เป็นเส้นทางหลัก เพื่อการขนส่งสินค้าภาคการเกษตร และเป็นเส้นทางลัด เชื่อมระหว่าง ต.บัวบาน-ต.คลองขาม อ.ยางตลาด ถูกกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงกัดเซาะ และขาดเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่การเกษตร นาข้าว แปลงหญ้าเลี้ยงสัตว์ คอกสัตว์ และบ่อปลา ของเกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเสียหายหลายราย โดยขณะนี้ได้ประสานผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งสำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือ


นางสาวอัจฉรา ยนต์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ ต.บัวบาน ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำป่า ที่ไหลหลากมาจากป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงนั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากและทำให้ชาวบ้านเดือดนร้อนทุกปีช่วงฤดูฝนคือ บ้านคำแมด หมู่ 13, บ้านตูม หมู่ 4 และหมู่ 19 เนื่องจากอยู่พื้นที่ด้านล่าง ทำให้เกิดผลกระทบและเกิดความเสียหายต่อพื้นที่ทำกิน เช่น บ่อกุ้ง บ่อปลา แปลงนาข้าว และเส้นทางจราจรเป็นประจำ โดยปีนี้ที่เพิ่งเข้าสู่กลางฤดูฝน ก็ได้รับผลกระทบแล้ว ทางเทศบาลตำบลบัวบานไม่ได้นิ่งนอนใจ ตระหนักในปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะได้บูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกัน แก้ไขปัญหา และหามาตรการเยียวยาพี่น้องเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบต่อไป
ด้านนายสมศักดิ์ โมคภา อายุ 41 ปี เกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 227หมู่ 13 บ้านคำแมด ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลกระทบจากฝนที่ตกลงมา 3 วัน 3 คืนดังกล่าว ได้ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงไหลลงมาพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว โดยที่พักอาศัย บ่อเลี้ยงปลา จำนวน 9 บ่อ/ไร่ พื้นที่นาข้าวและแปลงหญ้าเลี้ยงสัตว์ 5 ไร่ รวมทั้งคอกเลี้ยงหมู คอกเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ได้รับความเสียหาย ประเมินเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 4 แสนบาท
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา มวลน้ำป่าจากดงระแนงไหลหลากลงมาอย่างเชี่ยวกราก ความแรงของมวลน้ำป่าได้พัดคันนาขาด ถนนขาด ดินทรายไหลทับต้นข้าวและแปลงหญ้า รวมทั้งไหลหลากเข้ามาในคอกเลี้ยงสัตว์ กัดเซาะดินโคนเสาโรงเรือนเลี้ยงสัตว์จนดินพังทลาย ที่เสียหายที่สุดคือบ่อเลี้ยงปลา จำนวน 9 ไร่ /บ่อ ซึ่งมีทั้งปลาบึก ปลาตะเพียน ปลากระโห้ ปลานิล ที่ลงทุนเลี้ยงเพื่อการค้าขาย โดยปล่อยเลี้ยงประมาณ 1 แสนตัว และอายุปลาใกล้จับจำหน่าย ได้รับความเสียหายยับเยิน


“ขณะนี้เป็นเพียงต้นฝน ก็เกิดน้ำป่าดงระแนงไหลหลากและรุนแรงขนาดนี้ หากถึงช่วงกลางฤดูฝน ที่มีฝนตกชุกกว่านี้ ความเสียหายจะไม่รุนแรงมากกว่านี้หรือ เป็นความวิตกกังวลของตน ชาวบ้านคำแมดและชาวบ้านตูม ต.บัวบาน พื้นที่ด้านล่างและต้องรองรับน้ำจากป่าดงระแรง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เกิดจากฝนตก แต่เกิดจากการบุกรุกผืนป่าดงระแนง ปลูกอ้อย ปลูกมันสำปะหลังของชาวบ้านบางกลุ่ม เมื่อเวลาฝนตกลงมา ไม่มีต้นไม้คอยดูดซับและลดความรุนแรงของน้ำ จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมา และสร้างความเสียหายดังกล่าว จึงอยากวิงวอนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาที่ต้นน้ำด้วย ร่วมทั้งมีมาตรการเยียวยาชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากน้าป่าในครั้งนี้ด้วย” นายสมศักดิ์กล่าวในที่สุด