ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ   

15 กรกฎษคม 67 นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายมนตรา พรมสินธุ รองผู้ว่าราชการจังหวักสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก หมู่ที่ 2 ตำบลท่าชี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมกับจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเกษตรกรเข้ารับโฉนดเพื่อการเกษตรในวันนี้ จำนวน 372 ฉบับ

จ่าเอกวันชัย เกิดด้วยทอง ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้รับพระราชทานที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้นำไปดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ผู้ยากไร้ โดยปัจจุบันมีที่ดินพระราชทาน จำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดฉะเชิงเทรา นครปฐม นครนายก ปทุมธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเมื่อวันที่ 22 และ 29 พฤษภาคม 2520 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดปทุมธานี เพื่อพระราขทานเอกสารสิทฺสัญญาเช่าที่ดินให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินและพระราชทานพระราชดำรัส ความว่า “ผู้ที่ได้รับมอบที่ดินสำหรับทำกินพร้อมทั้งเอกสารแสดงสิทธิในที่ดินนั้น อย่างถูกต้อง ครบถ้วนแล้ว ควรจะถือว่าแต่ละคนมีภาระอย่างยิ่งที่จะดูแลรักษาและพัฒนาที่ดินของตนให้เกิดประโยชน์อย่างดีที่สุด ด้วยความตั้งใจจริง อดทน ขยันหมั่นเพียร และซื่อสัตย์สุจริต อยู่ร่วมกันด้วยความเมตตาปรองดอง และยึดมั่นในสามัคคีธรรมให้มั่นคง โดยถือเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นจุดหมายสำคัญอันสูงสุด”

ส.ป.ก. จึงได้ดำเนินงานด้านการปฏิรูปที่ดิน โดยยึดมั่นและน้อมนำแนวทางตามพระราชดำริดังกล่าว และเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ส.ป.ก. ได้รับปรุงหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตลอดไป.