ข่าว โคราช ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

โคราชนำร่องโครงการเสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม นำผู้เสพเข้าวัดบวชพระ ใช้ธรรมะบำบัด

15 กรกฎาคม 67  ที่วัดบ้านห้วยสะแกราช ม.11 ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการเสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม โดยเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งสถานีตำรวจภูธรปักธงชัย อำเภอปักธงชัย ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอปักธงชัย และพี่ประชาชน ร่วมดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยติดยาเสพติดและได้ผ่านการบำบัดทางการแพทย์ เข้าร่วมโครงการเพื่อบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ เป็นระยะเวลา 15 วัน หรือตามที่ความสมัครใจ เพื่อทดแทนบุญคุณบิดา มารดา และเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจโดยใช้ธรรมะหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา บำบัดจิตใจ เพื่อเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท ตลอดจนเพื่อเตรียมตัว เตรียมความพร้อมก่อนกลับคืนสู่สังคมปกติ หลังได้รับการบำบัด

ทั้งนี้ได้มีการประกอบพิธี ขลิปผมนาคตามประเพณีการบวชพระ การขอขมาบุพการี ตามประเพณีของแต่ละพื้นที่ การแห่นาครอบอุโบสถ จำนวน 3 รอบ โดยมีมารดานาค ถือผ้าไตร มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอเมืองปักธงชัย ถือบาตร มีผู้กำกับและรองผู้กำกับสถานีตำรวจเมืองปักธงชัย ถือตาลปัตร มีสัสดีอำเภอเมืองปักธงชัย เป็น พิธีกรในงาน และมี อส.เป็นผู้ถือ สัปทน (อ่านว่า สับ-ปะ -ทน) หรือร่มคันใหญ่ที่มีระบายลักษณะคล้ายกลด ใช้กั้นให้นาคขณะเดินเวียนรอบโบสถ์ ก่อนที่จะนำนาคเข้าสู่อุโบสถ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองปักธงชัย ร่วมแห่และอุ้มนาคเข้าไปยังอุโบสถเพื่อให้เจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยสะแกราช ซึ่งเป็นประอุปัชฌา อุปสมบทให้พระใหม่ เป็นอันเสร็จพิธี ในพิธีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าฝ่ายปกครอง และชาวบ้านห้วยสะแกราช ม.11 ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ด้านนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า อำเภอปักธงชัย เป็นอำเภอนำร่อง จาก 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ในการจัดทำโครงการเสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม เพื่อเร่งค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดมาบำบัดให้หายขาด เพื่อให้ผู้เสพติดยาเสพติดสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ของรัฐบาล

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน รายงาน