ข่าว ปัตตานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รองเเม่ทัพภาคที่ 4 เผยกับสื่อทีวีช่องดังของมาเลเซีย  แก้ปัญหาโดยสันติวิธี และมีกระบวนการเจรจาเพื่อสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายภาคเเดนใต้ 

15 มิถุนายน  67  ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงาน จากบทสัมภาษณ์ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่ได้สัมภาษณ์กับสื่อของประเทศมาเซีย Asto Awani ทีวีช่องดังกล่าวว่า ท่านคาดหวังว่ามาเลเซียจะมุ่งมั่นในการเป็นตัวกลางในการเจรจาพูดคุยเพื่อสันติสุข โดยกล่าวว่า“มีประเด็นที่เป็นข้อห่วงใย ซึ่งปัจจุบันนี้ เราแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีและมีกระบวนการพูดคุยสันติสุขเป็นแนวทาง”  ขณะเดียวกันก็มีความกังวลว่าจะมีองค์กรพัฒนาเอกชนที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลไทยและพยายามโน้มน้าวรัฐบาลมาเลเซียซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเจรจาพูดคุยเพื่อสันติสุข

ทั้งนี้ ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามีกลุ่มบุคคลที่เห็นต่างจากภาครัฐ ซึ่งยังคงมีกลิ่นไอของผู้มีอิทธิพลบางกลุ่มในการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ โดยการจัดเวทีในหลาย ๆ รัฐ เช่น กลันตัน ปีนัง เพื่อแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารราชการของประเทศไทยและการมีส่วนร่วมของทหารในการดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

พล.ต.ไพศาล ฯ กล่าวว่า สถานการณ์นี้ได้สะท้อนถึงความพยายามของประเทศไทยในการหาจุดมุ่งหมายสู่ความสงบสุข เขากล่าวว่าสำหรับปีนี้จะมีการประชุมและการเจรจาพูดคุย ฯ ประมาณ 2-3 ครั้ง ซึ่งมาเลเซียจะเป็นผู้อำนวยความสะดวก ฯ และการประชุมจะจัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยก่อนหน้านี้อุปทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย นายบอง ยิก จุย กล่าวว่ามาเลเซียให้คำมั่นสัญญาที่จะรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการเจรจาพูดคุยเพื่อสันติสุขในภาคใต้ของประเทศไทย

ตอริก สหสันติวรกุล รายงาน