ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เปิดแล้วหมู่เกาะสิมิลัน นักท่องเที่ยวไทยเทศ แห่ลงเรือไปชมความสวยงามวันแรกอย่างคึกคัก  

15 ตุลาคม 2567  หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศเปิดการท่องเที่ยวในทะเลอันดามันพื้นที่หมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2567-15 พฤษภาคม 2568 โดยหมู่เกาะสิมิลันเปิดรับการท่องเที่ยว แบ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) วันละ 3,325 คน และกิจกรรมดำน้ำลึก 525 คนต่อวัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน


ขณะที่ท่าเรือบริษัทนำเที่ยวต่างๆในพื้นที่บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา บรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาลงทะเบียน รับประทานอาหารเครื่องดื่มมื้อเช้า พร้อมกับรับอุปกรณ์การดำน้ำตื้น เตรียมลงเรือกันอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกกันอย่างสดชื่นและยิ้มแย้มรับการการเปิดการท่องเที่ยววันแรกหลังจากหยุดไปถึง5เดือน ซึ่งก่อนที่จะลงเรือก็จะมีการอธิบายถึงความเป็นมาของหมู่เกาะสิมิลันและการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวทั้งในการเดินทางและการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯตามมาตรการของอุทยานฯและบริษัท ขณะที่ที่บรรยากาศโดยทั่วไปนั้นเช้านี้อากาศ​ดี​แจ่มใส​ ขณะที่ในพื้นที่ยังมีฝนตกบ้างแต่ไม่มาก คลื่นลมในทะเลมีบ้างเล็กน้อย ตามสภาพของช่วงต้นเปิดฤดูการท่องเที่ยวของทะเลอันดามัน​ สำหรับยอดนักท่องเที่ยว​ซื้อตั๋วเข้าท่องเที่ยวแบบดำน้ำตื้น1800 คน​ ดำน้ำ​ลึก88คน​ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ​


หลังจากกรมอุทยานฯประกาศปิดการท่องเที่ยวในพื้นที่หมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์ ตั้งแต่วันที่16 พฤษภาคม 2567จนถึงวันที่14ตุลาคม 2567 รวมเวลา5เดือน เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟูและเป็นช่วงฤดูมรสุม และได้เริ่มเปิดการท่องเที่ยวใหม่ในวันที่15 ตุลาคม 2567-15พฤษภาคม 2568 ในวันนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้กลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเข้าชมความงดงามของธรรมชาติอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นปะการัง หาดทรายขาวนุ่ม ละเอียด ฝูงปลาเล็กปลาน้อย หินเรือใบที่เกาะ8ที่เป็นสัญลักษณ์โดดเด่นบนหน้าผา และแหล่งศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งพบว่าแต่ละบริษัททัวร์ต่างมีนักท่องเที่ยวได้ทำการจองทัวร์และเดินทางเข้ามาตั้งแต่เช้าจำนวนมาก โดยก่อนออกเดินทางนั้น ไกด์นำเที่ยวของแต่ละบริษัทได้อธิบายพร้อมให้คำแนะนำต่างๆแก่นักท่องเที่ยว ทั้งกฎความปลอดภัยในขณะอยู่บนเรือ หรืออยู่ในน้ำขณะดำน้ำ และข้อห้ามเมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ บนเกาะ และบนเกาะนั้นทางอุทยานก็ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและทีมรักษาความปลอดภัยร่วมกับฐานทัพเรือพังงา และขอความร่วมมือให้ท่องเที่ยวด้วยความรับผิดชอบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม​