ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

“เต้ มงคลกิตติ์” ขึ้นเขานางหงส์ ตรวจพื้นที่ถูกบุกรุก พร้อมเสนอขุมน้ำถ้ำทองหลาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเสมือนอุทยานแห่งชาติ

14 ตุลาคม 67   ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ จ.พังงา รับเรื่องร้องเรียนจาก นายสุทา ประทีป ณ ถลาง อดีต รองประธาน กมธ.ปปช. คนที่ 1 พร้อมประชาชนกลุ่มรักบ้านเกิด กรณีข้อพิพาทกับเหมืองหินถ้ำทองหลาง และ การตัดป่า ถางป่า บริเวณฝั่งซ้ายเขานางหงษ์รอบเขา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วม


นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ เขานางหงส์บริเวณจุดชมวิว และที่ตั้งศาลเจ้าแม่นางหงส์ รอยต่อเขตอำเภอเมืองพังงา และ อำเภอทับปุด พบว่ามีร่องรอยการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ โดยการแผวถางป่าเป็นทางกว้าง 3 เมตร ยาว 600 เมตร มีรายงานว่าได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้วแต่ไม่พบผู้กระทำความผิด ขณะอีกพื้นที่บริเวณขุมน้ำถ้ำทองหลางมีการให้สัมปทานทำเหมืองหินเมื่อปี 2556 และหมดสัมปทานปี 2566

จากนั้นมีการรังวัดพื้นที่จากกรมที่ดินพบว่าเอกสารสิทธิ์ที่ดินคนละตำแหน่งกัน พื้นที่ดังกล่าวจึงเป็นพื้นที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ ทราบว่าขณะนี้มีนักท่องเที่ยวนับแสนคนเข้าทาเที่ยว จึงขอเรียนว่าขุมน้ำถ้ำทองหลางไม่ได้อยู่ในกรรมสิทธิ์ของเอกชน นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมธรรมชาติได้ ขอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวกันมากๆ อย่างน้อยสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่พี่น้องประชาชนได้ จากนี้ทางกระทรวงทรัพย์ฯเน้นหนักแหล่งต้นน้ำห้ามมีการบุกรุก โดยเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงทรัพย์ฯต้องเข้มงวดกวดขันเพื่อเกิดสมดุลย์ทางธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ได้ลดความรุนแรงจากภัยพิบัติ