Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร จัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต “คนรุ่นใหม่ เข้าใจการบริจาคโลหิต”

เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร จัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต “คนรุ่นใหม่ เข้าใจการบริจาคโลหิต”

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็นประธานเปิดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต “คนรุ่นใหม่ เข้าใจการบริจาคโลหิต” โดย มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษา ส่งบุคลากร เข้ารับการอบรม จำนวน 120 คน ณ ห้องประชุมโรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหารร่วมกับโรงพยาบาลมุกดาหาร ได้จัดทำแผนรับบริจาคโลหิตเป็นประจำทุกปี เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนโลหิต ที่ต้องใช้สำหรับช่วยชีวิตผู้ป่วย พร้อมทั้งรณรงค์ส่งเสริมการจัดหาโลหิตจากผู้บริจาคโลหิตที่มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อให้ได้รับโลหิตที่มีคุณภาพ รวมทั้งเพื่อเก็บสำรองไว้ที่ธนาคารเลือดของโรงพยาบาล ปัจจุบันธนาคารเลือดโรงพยาบาลมุกดาหาร ต้องจัดหาโลหิตให้ได้ปีละไม่ต่ำกว่า 10,457 ยูนิต และในปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 พฤษภาคม 2567 จัดหาได้เพียง 7,545 ยูนิต ขาดอีก 2,912 ยูนิต จึงจะเพียงพอจ่ายให้กับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

ดังนั้น เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร จึงร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต “คนรุ่นใหม่ เข้าใจการบริจาคโลหิต”ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเกิดทัศนคติที่ดีต่อการบริจาคโลหิต เพื่อสร้างจิตสำนึกการเป็นผู้ให้ให้เกิดขึ้นในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้จังหวัดมุกดาหาร มีโลหิตเพียงพอ ที่จะใช้สำหรับช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยต่อไป.