ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านตำบลกกตูม เห็นด้วยกับโครงการกังหันลม

15 สิงหาคม 2567 ณ วัดภูผาผึ้ง (วัดบ้านนาโคกกุงวนาราม) ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร นายปิยะพงษ์ สมโคตร นายอำเภอดงหลวง นายกานต์ สุวรรณพันธ์ พลังงานจังหวัดมุกดาหาร นายกรพล ศรีวรขาน กรรมการบริษัท พีแอนด์พี วินด์ เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ,นางสาวพัชรินทร์ ปรางค์ทอง กรรมการบริษัท พีแอนด์พีๆ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ของบริษัทฯ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านนาโคกกุง บ้านสานเว้ บ้านคำผักกูด บ้านป่าไม้พัฒนา รวม 4 หมู่บ้านของตำบลกกตูม และประชาชนบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ จำนวนเกือบ 300 คน เข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 90 เมกะวัต บริษัท พีแอนด์พี วินด์ เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำเสนอข้อมูล ข้อห่วงกังวล หรือข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับผลการศึกษาและร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของโครงการฯดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร

การจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดของโครงการฯ ผลการศึกษา และร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียได้นำเสนอประเด็นห่วงกังวล ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้มีความครบถ้วน และรอบด้านยิ่งขึ้น การประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้จะได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อผลการศึกษาและร่างมาตรการสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่ เพื่อให้การศึกษานี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยผลที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นจะระบุไว้ในรายงาน และนำไปประกอบการตัดสินใจในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งนำไปสู่การกำหนดมาตรการให้เหมาะสมหรือสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน

ซึ่งในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ประกอบการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ( IEE ) ในครั้งนี้ ประชาชนส่วนมากมีความเห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ได้ประโยชน์แก่ชุมชนหลายด้าน


นายกรพล ศรีวรขาน กรรมการบริษัท พีแอนด์พี วินด์ เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า เบื้องต้นหลังจากได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ได้ประชาพิจารณ์ รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในชุมชน บางท่านก็พอทราบอาจมีความไม่เข้าใจ พอได้พูดคุยได้อธิบาย อาจมีการเปลี่ยนใจและเห็นด้วยมากขึ้น เนื่องจากบริษัทที่เข้ามาให้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภค ถนนหนทาง การท่องเที่ยว การจ้างงาน ซึ่งสิ่งนี้ ทางบริษัทกำลังจะสื่อว่า ประโยชน์ที่บริษัทจะนำเข้ามา สามารถจับต้องได้ สามารถพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน ด้านการพัฒนาหลัก ๆ คือ ส่งเสริมอาชีพคนในชุมชน พัฒนาเด็กและเยาวชน พัฒนาภาพรวมของคนในชุมชน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร  รายงาน