ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทยจัดการแข่งขันทักษะกลไกให้แก่เด็กพิเศษ ปทุมธานี

15 สิงหาคม 2567 สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันทักษะกลไก และ เต้นแอร์โรบิค สเปเชียลโอลิมปิคไทย ภาคกลาง นักกีฬาพิเศษ ครูผู้ฝึกสอน กรรมการจัดการแข่งขัน อาสาสมัคร ผู้ปกครอง และ ผู้ให้การสนับสนุน ร่วมเปิดการแข่งขันทักษะกลไก(MATP) และแอร์โรบิค ภาคกลาง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม 2567 ณ ยิมเนเชียม 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี
สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันทักษะกลไก และ เต้นแอร์โรบิค สเปเชียลโอลิมปิคไทย ภาคกลาง ประจำปี 2567

 

สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรการกุศลที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมให้กับผู้พิการทางตติปัญญาของไทยโดยใช้กีฬาเป็นสื่อ การแข่งขันทักษะกลไกเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่จัดขึ้นสำหรับผู้ที่มีความพิการทางปัญญามากและผู้พิการซ้ำซ้อนซึ่งนักกีฬากลุ่มนี้ไม่สามารถเล่นกีฬามาตรฐานทั่วไปได้โดยมีวัตถุประสงค์ให้พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆของร่างกายส่งเสริมสุขภาพพลานามัยและเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้ออกสู่สังคม


ด้านคุณ รัชนีวรรณ บูลกุล ผู้อำนวยการสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ทางสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคจัดเพื่อกลุ่มของนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญาซึ่งมีความพิการอย่างรุนแรงหรือ พิการซ้ำซ้อน ซึ่งนักกีฬากลุ่มนี้ไม่สามารถเข้าเล่นกิจกรรมกีฬา ทั่วๆไปได้เช่นแข่งวิ่งหรือว่ายน้ำหรือบาสเกตบอลฟุตบอลก็ตามก็จะมีกิจกรรมพิเศษที่เรียกว่าทักษะกลไกสำหรับนักกีฬาที่มีความเปราะบางมากกว่านักกีฬาคนอื่นๆตรงนี้เราจะมีการแยกเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบางรุนแรงมากรุนแรงปานกลางและรุนแรงน้อยในกิจกรรมที่เน้นเกี่ยวกับกล้ามเนื้อมัดเล็งมัดใหญ่การเคลื่อนไหวที่มีความเฉพาะเจาะจงและเราก็พยายามที่จะให้เขาได้ออกมามีส่วนร่วมกับการแข่งขันในรูปแบบที่มีคนมาเชียร์และเขาก็มีความภาคภูมิใจและได้รับเหรียญรางวัลกลับไป
สำหรับการแข่งขันเต้นแอร์โรบิคนั้นเป็นกิจกรรมประกอบจังหวะดนตรีที่ส่งเสริมประสาทสัมผัสและการจดจำลีลาท่าทางตลอดจนความพร้อมเพรียงในทีมนักกีฬาที่แข่งขันในรายการนี้มักจะเล่นกีฬามาตรฐานของสเปเชียลโอลิมปิคด้วยการแข่งขันจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันโดยมี 17 สถาบันส่งนักกีฬาเข้าร่วมรายการในครั้งนี้ประกอบไปด้วยนักกีฬารวม 194 คนผู้ฝึกสอน 125 คนผู้ปกครอง 10 คนและกรรมการอาสาสมัคร 98 คนรวมทั้งสิ้น 377 คน การจัดการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้านสถานที่อุปกรณ์ที่พักจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตโดยมีนักศึกษาอาสาสมัครจากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตกรุงเทพเป็นกรรมการตัดสินและบริการในการจัดงานซึ่งการดำเนินงานรายการต่างๆในวันนี้รับผิดชอบโดยโดยกรรมการอาสาสมัครจากหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง
สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน