ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เห็ดป่าเงินแสนโผล่เต็มป่า ชาวบ้านพะเยาเก็บขายสร้างรายได้งาม

15 สิงหาคม 67 พื้นที่จังหวัดพะเยาฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน ส่งผลให้ ห็ดป่าผุดดอกออกเต็มผินป่า ชาวบ้านเก็บขายได้เงินแสน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านดงเจน ตำบลดงเจน อ.ภูกามยาวจ.พะเยา เป็นอย่างดี
ชาวบ้านดงเจนจะพากันติ่นแต่เช้าเข้าป่าหาเห็ดที่ผุดดอกออกบนเขาดอยร่องปอ ในพื้นที่ตำบลดงเจน เก็บมาขายสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในแต่ละปี หลักแสน

โดยเห็ดมีหลายชนิดเช่น เห็ด โคน เห็ด ไข่ เห็ดแดง เห็ดด่าน ซึ่งเห็ดแต่ละชนิดจะมีราคาแตกต่างกันไป โดยเฉพาะเห็ดไข่ จะมีราคาแพง ทำให้ชาวบ้านพากัน ออกไปหา เก็บมาขาย ตามถนนข้างทางเรียงรายตามถนนสายพะเยา-ป่าแดด บ้านดงเจน สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านตำบลดงเจน แต่ละปีหลักแสน

นางน้อย แม่ค้าเห็ด ได้ เล่าว่า ในแต่ละปีช่วงหน้าฝน จะพากันออกหาเห็ดตามป่าบน ดอยร่องปอ ท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็น แหล่ง เห็ดที่อุดมสมบูรณ์ของ พื้นที่ตำบลดงเจน และในช่วงนี้ได้มีเห็ดชนิดต่างๆ เช่นเห็ดแดง เห็ดด่าน เห็ดหล่ม เห็ดไข่ และเห็ดโคน เริ่มออกมา เป็นจำนวนมากทำให้ ชาวบ้านที่อยู่ในหมผุาบ้านเจนพากันออกไปหา มาเก็บขาย สามารถสร้างรายได้ให้แก่ ครอบครัวและชุมชน ซึ่งราคาเห็ด ที่ตั้งขาย บริเวณข้างถนน หน้าหมู่บ้าน ขายตั้งแต่ จานละ 20 บาท ถึง 100 บาทหรือครึ่งกิโล120บาทหรือราคามากกว่า200บาท/1 กก.